การจัดฝึกอบรมประจำปี หลักสูตร “Sufficiency Economy”

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 11:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมประจำปีในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy) ให้กับเจ้าหน้าที่จากประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ ในทวีปเอเชีย แอฟริกา หมู่เกาะแปซิฟิก ปีละประมาณ 25 ทุน ดังนี้

  • ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2549 ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2550 ณ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม - 1 เมษายน 2551 ณ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 9-24 มีนาคม 2552 ณ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจาก 26 ประเทศ อาทิ บังกลาเทศ เอธิโอเปีย จอร์แดน คาซัคสถาน เม็กซิโก เป็นต้น การอบรมแบ่งออกเป็นภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยมีวิทยากรที่มีชื่อเสียง เช่น ฯพณฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี และนักวิชาการจากคณะกรรมการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและหน่วยงานด้านการเกษตรและการพัฒนาชุมชน นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการอบรมยังมีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระราชวังสวนจิตรลดา โครงการ “พระดาบส” และโครงการต่างๆ ของศูนย์การศึกษาพัฒนาห้วยทราย

การฝึกอบรมดังกล่าวเป็นการให้ความรู้พื้นฐานด้านเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ซึ่งเป็นพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแก่ผู้เข้าอบรม รวมทั้งเป็นการพัฒนาทักษะของผู้เข้าอบรม ให้สามารถเข้าใจแนวคิดและบทบาทการจัดการการพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน ตลอดจนอธิบายวิธีการทำงานของเกษตรกรผู้ทำการเกษตร และแนวทางการนำการจัดการโครงการ โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ รวมถึงการพัฒนาแผนปฏิบัติการ เพื่อการพัฒนาชนบท เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตนและในการดำเนินชีวิต การพัฒนาความรู้ในเรื่องการวางแผน การปฏิบัติตามแผน และการติดตามและประเมินผลในการนำทฤษฎีใหม่ดังกล่าวไปปรับใช้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ