การตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนกรณีเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งพบกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 11:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2552 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการหารือระหว่างนายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง กับนายญาณ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหภาพพม่า ที่นครเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2552 ดังนี้

เอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปนครเนปิดอว์ด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ การติดตามคณะผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนพม่า ซึ่งคณะได้รับการดูแลจากทางการพม่าเป็นอย่างดี

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันหลายเรื่อง อาทิ พม่าขอความร่วมมือจากไทยในการปราบปรามการแพร่ระบาดของเงินจ๊าดปลอมบริเวณท่าขี้เหล็ก ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่าฝ่ายไทยจะให้ความร่วมมือ

สำหรับเรื่องนางออง ซาน ซู จี นั้น นายธฤตฯ แจ้งว่า ฝ่ายพม่ารับทราบท่าทีของประธานอาเซียน ซึ่งเป็นท่าทีที่ประมวลจากท่าทีของประเทศสมาชิกอาเซียนต่างๆ และอาจมีการหารือกันในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและพม่าจะพบกันในการประชุมรัฐมนตรีเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2552 ที่กรุงฮานอย นอกจากนั้น ก็อาจจะมีการหารือในประเด็นนี้ในกรอบการประชุมต่างๆ ของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา อาทิ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในเดือนกรกฎาคม 2552 เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ