รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2013 11:25 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2556

Summary:

1. รมว.คลัง เผยนักลงทุนชาวญีปุ่น มีความมันใจต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยครึงหลังปี 56 นี

2. จีนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการการลงทุนในทางรถไฟและลดภาษีธุรกิจขนาดเล็กและการส่งออก

3. มูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์เดือน พ.ค. 56 กลับมาหดตัวอีกครัง

Highlight:

1. รมว.คลังเผย นักลงทุนชาวญีปุ่น มีความมันใจต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยครึงหลังปี 56 นี
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมกับ นายกรัฐมนตรี โดยในการประชุมดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รายงานการสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนญีปุ่นในไทย โดยนักลงทุนญีปุ่นยังมองว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึงปีหลังนีจะมีภาพรวมทีดีขึน ซึงขณะนียังอยู่ในเกณฑ์ทีดีพอสมควร ทังนี นักลงทุนญีปุ่นขอให้ไทยปรับพิจารณาเรืองมอัตราภาษีศุลกากร เพือเสริมสร้างความมันใจในภาคการลงทุน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ญีปุ่นเป็นประเทศทีมีสัดส่วนการลงทุนในไทยสูงสุดเป็นอันดับหนึง ทีร้อยละ 44.58 ของการลงทุนโดยตรงรวม (สัดส่วนปี 55) อีกทังญีปุ่นยังมีสัดส่วนทางการค้ากับไทยทีสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ซึงการทีนักลงทุนชาวญีปุ่นยังคงเชือมันต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน สะท้อนมุมมองบรรยากาศการลงทุนโดยรวมของประเทศไทยทียังคงเป็นทีสนใจของบรรดานักลงทุนชาวต่างชาติ ทังนี เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 56 ยังคงขยายตัวทีร้อยละ 5.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยการบริโภคภาคเอกชนตลอดจนการบริโภคและการลงทุนภาครัฐเป็นปัจจัยหลักทีสนับสนุนการเติบโตในครังนี อีกทังเสถียรภาพภายในประเทศของไทยยังมีอยู่ในระดับทีเหมาะสม ทังอัตราการว่างงาน เดือน พ.ค. 56 อยู่ในระดับตำทีร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม และอัตราเงินเฟ้อพืนฐาน ณ เดือน มิ.ย. 56 อยู่ทีร้อยละ 0.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเศรษฐกิจไทยในปี 56 นี สศค. คาดว่าจะขยายตัวเฉลียทีร้อยละ 4.5 (คาดการณ์ ณ เดือน มิ.ย. 56)
2. จีนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการการลงทุนในทางรถไฟและลดภาษีธุรกิจขนาดเล็กและการส่งออก
  • ทางการจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ประการ ได้แก่ 1) ส่งเสริมการส่งออก โดยลดค่าธรรมเนียมการตรวจสอบสินค้าส่งออก เพิมบริการขอคืนภาษี และการรักษาเสถียรภาพเงินหยวนไม่ให้แข็งค่ารวดเร็วไปมากกว่าในปัจจุบัน 2) การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิมและภาษีธุรกิจให้แก่บริษัทขนาดเล็กทีมีรายได้น้อยกว่า 20,000 หยวนต่อเดือน เริมตังแต่ 1 ส.ค. 56 ซึงทางการจีนคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจขนาดเล็กกว่า 6 ล้านราย เป็นการสร้างงานและรายได้ให้ชาวจีนนับสิบล้านคน 3) การจัดตังกองทุนพัฒนาระบบรถไฟ (Railway Development Fund) เพือส่งเสริมการพัฒนาทางรถไฟ รวมทังเตรียมจะให้สิทธิเป็นเจ้าของหรือบริหารจัดการแก่รัฐบาลท้องถินและเอกชนเพือระดมทุน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านีแม้จะเป็นการสร้างความเชือมันให้แก่นักลงทุนว่ารัฐบาลจีนจะยังคงรักษาเสถียรภาพอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่ให้อยู่ในระดับทีตำจนเกินไป แต่ผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจริงในระยะสันนีอาจยังไม่ชัดเจนมากนัก อย่างไรก็ตาม มาตรการล่าสุดทัง 3 ประการนี น่าจะเป็นประโยชน์ในแง่ของการสนับสนุนการพัฒนาให้มีความเท่าเทียมกันมากยิงขึนในแต่ละภูมิภาคของประเทศ เนืองจากแผนการสร้างทางรถไฟส่วนใหญ่จะเกิดขึนในบริเวณภาคกลางและตะวันตกของประเทศซึงยังคงล้าหลังกว่าบริเวณแถบชายฝังอยู่พอสมควร โดยแผนดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจจีนในทศวรรษนีเติบโตอย่างมีเสถียรภาพทีเฉลียร้อยละ 7.0 ตามทีทางการจีนตังเป้าหมายไว้
3. มูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์เดือน พ.ค. 56 กลับมาหดตัวอีกครัง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ประกาศมูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์เดือน พ.ค. 56 หดตัวร้อยละ -2.4 เมือเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึงเป็นการกลับมาหดตัวอีกครังหลังจากขยายตัวในเดือน เม.ย. 56 ทีร้อยละ 7.4 อย่างไรก็ตาม มูลค่าการนำเข้าทียังคงสูงกว่ามูลค่าการส่งออก ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ขาดดุลการค้า -0.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การทีมูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์กลับมาหดตัวอีกครังในเดือน พ.ค. 56 นัน ส่วนหนึงเนืองจากในเดือนก่อนหน้ามีการเร่งนำเข้าเครืองบินทีมีมูลค่าสูง ทังนี มูลค่าการนำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือน พ.ค. 56 หดตัวเนืองจากการนำเข้าสินค้าหมวดชินส่วนอิเล็กทรอนิกส์และพลังงานทีหดตัวร้อยละ -10.6 และ -8.7 ตามลำดับ แต่ยังนับว่าเป็นการหดตัวในระดับทีน้อยกว่าในไตรมาสแรกของปี 56 ทีหดตัวโดยเฉลียร้อยละ -6.2
  • ทั้งนี้ การหดตัวของมูลค่าการนำเข้าสินค้าในหมวดพลังงานและชินส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สอดคล้องกับการส่งออกสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ทีลดลงต่อเนืองอันเป็นสาเหตุให้มูลการส่งออกหดตัวต่อเนืองมาตังแต่ต้นปีเช่นกัน รวมทังสอดคล้องกับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ทีหดตัวต่อเนืองเช่นเดียวกันมาตังแต่ต้นปี 56
  • อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้หดตัวชะลอลงเมือเทียบกับต้นปี 56 จากหดพ.ค. 56 ได้กลับมาขยายตัวอีกครังทีร้อยละ 9.7 จึงควรเฝ้าติดตามสถานการณ์ของฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ