FPO WEEKLY CONSENSUS (13 กันยายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2010 11:24 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง จากเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดเอเชีย และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของไทยที่ยังคงมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปที่ระดับ 2.00% ในปีนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์ปรับตัวลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก อย่างไรก็ดี ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงเข้ามาแทรกแซงตลาดอยู่ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทได้ ประกอบกับ สิ่งที่ตลาดยังคงกังวลในช่วงนี้ได้แก่ ปัญหาเสถียรภาพทางการเงินในยุโรปและการฟื้นตัวขึ้นอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันต่อภาวะการลงทุนและสกัดการเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ของนักลงทุน

อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน คงอัตราดอกเบี้ย 1.75% โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ธปท. ยังคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้

  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้น มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น เนื่องจากตลาดยังคงมองถึง โอกาสที่ ธปท. จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกในการประชุมวันที่ 20 ต.ค. ขณะเดียวกันยังเป็นการดีดตัวขึ้นตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ขยับตัวขึ้นจากการคาดการณ์ว่าข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงสัปดาห์นี้จะออกมาดี
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า โดยมีแรงหนุนจากทิศทางอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ ขณะเดียวกันความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่ปรับตัวดีขึ้น จากการคาดการณ์ในเชิงบวกมากขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้อัตราผลตอบแทนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 9 ราย เห็นว่า ดัชนีมีโอกาสปรับขึ้นต่อได้ โดยน่าจะมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศท่ามกลางสภาพคล่องที่ยังมีระดับสูง และดัชนีอาจเผชิญการปรับฐาน โดยต้องติดตามประเด็นเกี่ยวกับค่าเงินบาท อาจทำให้ธปท. พิจารณามาตรการเข้าแทรกแซง รวมถึงธนาคารกลางจีนอาจออกมาตรการมาสกัดกั้นความร้อนแรงทางเศรษฐกิจได้เช่นกัน รวมทั้งทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ และการรวมถึงการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ และจีน
  • นักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะเริ่มระมัดระวังต่อการลงทุนในสัปดาห์นี้มากขึ้น เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพื่อเก็งกำไรจากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ