ฐานข้อมูลสถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจการค้า และการบริการในเขตซูเปอร์คลัสเตอร์

ข่าวผลสำรวจ Wednesday February 15, 2017 14:14 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

ข้อมูลสถานประกอบการ อุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจการค้า และการบริการ ในเขตซูเปอร์คลัสเตอร์

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ คือ การเพิ่ม ขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญในการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ ซึ่งเน้นคลัสเตอร์ที่มีศักยภาพ และมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคตโดยกำหนดคลัสเตอร์เป้าหมายในระยะแรกสำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ได้แก่คลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วน คลัสเตอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์โทรคมนาคม คลัสเตอร์ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคลัสเตอร์ดิจิทัล

โดยหัวใจของการพัฒนาคลัสเตอร์ คือ การสร้างความร่วมมือบนพื้นฐานของการแข่งขัน การพัฒนาร่วมกันรวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ตลอดจนทรัพยากรต่างๆ ระหว่างกันของคลัสเตอร์นั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติในฐานะหน่วยงานหลัก ในการจัดทำข้อมูลพื้นฐานด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมจัดทำ

ฐานข้อมูลของสถานประกอบการอุตสาหกรรม การผลิต ธุรกิจการค้าและการบริการในเขตซูเปอร์คลัสเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานที่แสดงให้เห็นโครงสร้างการกระจายตัวของ สถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจการค้าและการบริการ เช่น ชื่อและสถานที่ตั้งของสถานประกอบการ จำนวนคนทำงานและการจ้างงาน รูปแบบการจัดตั้ง เป็นต้น

ข้อมูลเพื่อการพัฒนา 4 กลุ่มอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์คลัสเตอร์ยานยนต์และชิ้นส่วน คลัสเตอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์โทรคมนาคม คลัสเตอร์ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคลัสเตอร์ดิจิทัล ซึ่งกำหนดกลุ่มเป้าหมายจังหวัดซูเปอร์คลัสเตอร์ 9 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ และภูเก็ต

การจัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่แสดงให้เห็นโครงสร้าง และการกระจายตัวของสถานประกอบการ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการพัฒนาใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ เป็นข้อมูลให้ภาครัฐสนับสนุน และผลักดันนโยบายคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ผู้ประกอบการมีความคิดริเริ่มในการวิจัยพัฒนา สร้างนวัตกรรม พัฒนาบุคลากร และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะส่งเสริมและพัฒนาความสามารถในการแข่งขันต่อไป

การสำรวจครั้งนี้คงจะไม่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน สำนักงานสถิติแห่งชาติ จึงขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานไว้ ณ ที่นี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของท่านในโอกาสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ