สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนธันวาคม 2552 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2010 15:16 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนธันวาคม 2552 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และ ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 41 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตยานยนต์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตน้ำตาล การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 40 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตยานยนต์ การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 22 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตรองเท้า การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 27 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตรถจักรยานยนต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 43 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตยานยนต์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 39 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตสิ่งทออื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

ธันวาคม 2552 ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                   194.66                8.00                         30.67
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                 191.51                5.94                         30.36
ดัชนีการส่งสินค้า                         192.63                6.72                         27.04
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                  171.69               -0.92                        -13.33
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง           167.32              -14.67                        -31.25
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม              113.25                0.21                          2.20
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม             199.83                7.78                         54.73
อัตราการใช้กำลังการผลิต                   61.84
------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ