มธ.หวั่นปัญหาวงการแบงก์-อสังหาฯ บานปลาย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 16, 1998 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 มิ.ย.--มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ธรรมศาสตร์วิตกปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสถาบันการเงินไทยในช่วงที่ผ่านมา ทำท่าจะบานปลายต่อไป หวั่นจะเกิดการปิดกิจการเพิ่มขึ้นอีกสาเหตุเนื่องจากบุคคลากรขาดความรู้ความชำนาญในวิชาชีพด้านการประเมินราคาทรัพย์สิน เผยร่วมมือกับ 3 องค์กรทั้งกรมที่ดิน แบงก์โลกและมหาวิทยาลัย ในออสเตรเลีย ปรับหลักสูตรการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ หวังผลผลิตบุคคลากรคุณภาพกอบกู้วิกฤต
รศ.นิพัทธ์ จิตรประสงค์ อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ในฐานะผู้อำนวยการโครงการประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการประเมินราคาทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดเผยถึงสภาวการณ์ที่ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับการธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และสถาบันการเงินของไทยประสบปัญหาขาดทุน และหลายแห่งถึงกับต้องปิดกิจการไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาว่า สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่ผู้ประกอบการขาดความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับลักษณะงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการประเมินราคาทรัพย์สิน
"ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันอาการหนักมาก เพราะโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้วไม่สามารถขายได้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีกำลังซื้อและสถาบันการเงินไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ ขณะที่โครงการซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้างก็ไม่สามารถหาเงินมาดำเนินงาน จริงๆ แล้วก่อนที่จะเกิดวิกฤตการณ์กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีสัญญาณเตือนระยะๆ ผู้ที่มีความรู้ทางด้านการประเมินราคาทรัพย์สินจะรู้ก่อนว่าราคาที่ดินในช่วงก่อนเกิดปัญหานี้มีราคาสูงเกินมูลค่าที่แท้จริงอย่างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าราคาที่ดินถูกปั่นเนื่องจากการเก็งกำไร ดังนั้นธุรกิจที่มีความรู้ด้านการประเมินราคาทรัพย์สินก็จะไม่เสี่ยงลงทุนในช่วงนั้น"
ผู้อำนวยการโครงการประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการประเมินราคาทรัพย์สิน กล่าวต่อไปว่าทางด้านสถาบันการเงินก็ประสบปัญหาการปล่อยสินเชื่อ โดยขาดความรู้ทางด้านการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility Study) โดยเฉพาะในส่วนของการประเมินราคาทรัพย์สินของโครงการและการตรวจสอบข้อมูลภาคสนาม ทำให้สินเชื่อที่ปล่อยออกไปกลายเป็นสินเชื่อที่มีปัญหา นอกจากนี้สินทรัพย์ที่นำมาค้ำประกันยังถูกประเมินราคาไว้สูงกว่าความเป็นจริง ทำให้สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อขาดทุน
"ปัญหาในวงการอสังหาริมทรัพย์และสถาบันการเงินในปัจจุบัน ยังมีแนวโน้มที่จะเกิดการปิดกิจการเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าภาครัฐจะพยายามหามาตรการต่างๆ มาใช้เพื่อช่วยพยุงกิจการเหล่านี้ แต่ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น ความอยู่รอดของธุรกิจที่แท้จริงที่แท้จริงอยู่ที่ความรู้ของบุคคลากรที่ทำงานในแต่ละสาขาวิชา" รศ.นิพัทธ์กล่าวและว่า
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านการประเมินราคาทรัพย์สิน ที่จะต้องทำงานอยู่ภายในหน่วยงานต่างๆ จึงได้ร่วมมือกับกรมที่ดิน, ธนาคารโลก (Wold Bank) และมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย (University of South Australia) จัดหลักสูตรอบรม "โครงการประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการประเมินราคาทรัพย์สินขึ้น โดยมุ่งเสริมสร้างความรู้ต่างๆ ในการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ การบัญชีและภาษีอากร การเงินการลงทุน ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินราคาทรัพย์สิน เพื่อผู้ที่สำเร็จการศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้พัฒนาวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
"หลักสูตรบัณฑิตทางการประเมินราคาฯ ที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น เพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ที่เป็นมาตรฐานสากลและยกระดับวิชาชีพให้แก่คนไทย เพราะเมื่อไทยเปิดเสรีทางการค้าในปี 2000 ทุนจากต่างประเทศจะเข้ามาในประเทศอย่างท่วมท้น ถึงเวลานั้นตลาดแรงงานในประเทศไทยต้องการผู้ที่มีความรู้อย่างถูกต้องและเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานการศึกษาสากล ธรรมศาสตร์ภูมิใจที่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกและแห่งเดียวที่เปิดสอนในวิชาการด้านการประเมินราคา และมีความมั่นใจในคุณภาพของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการนี้ เพราะนอกจากจะมีหน่วยงานระดับชาติอย่างกรมที่ดิน และระดับโลกอย่างธนาคารโลกให้การสนับสนุนโครงการแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลียในการแลกเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อพัฒนาความรู้ทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย รศ.นิพัทธ์กล่าวในตอนท้าย
สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่สนใจจะสมัครเข้าศึกษาในโครงการประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการประเมินราคาทรัพย์สิน ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปีการศึกษา 2541 นี้ สามารถสมัครสอบได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม - 11 กรกฎาคม 2541 ที่ห้องธุรการ คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี ชั้น 1 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30-16.00 น. วันเสาร์ เวลา 9.00-16.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (02) 221-6171-80 ต่อ 2253 หรือ E-mail : Propetry@alpha.tu.ac.th หรือดูรายละเอียดได้จาก Homepage : http://www.tu.ac.th/org/panit/property,htm
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : ชาตรี ใต้ฟ้าพูล (01) 843-4343, โฟนลิ้งค์ 152 เรียก 4633876--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ