ม.มหิดล ผลิตบัณฑิตป.โทเยียวยาวิกฤติขาดแคลนนักฟิสิกส์การแพทย์ไทย

ข่าวทั่วไป Monday February 13, 2023 10:45 —ThaiPR.net

ม.มหิดล ผลิตบัณฑิตป.โทเยียวยาวิกฤติขาดแคลนนักฟิสิกส์การแพทย์ไทย

128 ปี นับตั้งแต่ "รังสีเอกซ์" (X-ray) ได้รับการค้นพบโดย วิลเฮล์มคอนราด เรินต์เกน นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน ผู้คว้ารางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ คนแรกของประวัติศาสตร์ทำให้โลกได้มีการถ่ายภาพทางการแพทย์ด้วยรังสีเอกซ์เพื่อใช้ในการวินิจฉัยโรคต่างๆ จวบจนปัจจุบันและนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของบทบาท "นักฟิสิกส์การแพทย์" ให้โลกได้จารึก

ด้วยความมุ่งมั่นในปณิธาน "ปัญญาของแผ่นดิน" ทำให้มหาวิทยาลัยมหิดลสามารถผลักดันให้หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อผลิต "นักฟิสิกส์การแพทย์ทักษะสูง" เยียวยาวิกฤติขาดแคลนวิชาชีพดังกล่าว เสริมยุทธศาสตร์ชาติ

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ภฤศ หาญอุตสาหะ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาหลังปริญญา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของคณะฯ ที่สามารถบรรลุเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์การแพทย์ ด้วยทักษะขั้นสูง เพื่อรองรับการขาดแคลนวิชาชีพ"นักฟิสิกส์การแพทย์" ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในโลกที่เทคโนโลยีไม่เคยหยุดนิ่งเช่นปัจจุบัน

ซึ่งนักฟิสิกส์การแพทย์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพชีวิตผู้ป่วย จากการใช้องค์ความรู้ทางฟิสิกส์ประยุกต์เพื่อทำให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากการได้รับการฉายรังสีในปริมาณที่ไม่เป็นอันตราย โดยมีการทำงานที่สอดประสานกันระหว่างรังสีแพทย์ในการวินิจฉัยโรค และนักรังสีเทคนิคในการใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม

รังสีเป็นพลังงานที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จึงจำเป็นต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาโรคมะเร็ง แม้การฉายรังสีจะสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง แต่อาจส่งผลกระทบต่อเซลล์ปกติได้ จึงทำให้มีการบรรจุรายวิชา "การป้องกันและความปลอดภัยจากการแผ่รังสี" เอาไว้ในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาฟิสิกส์การแพทย์ เพื่อผลิตบัณฑิตที่นอกจากมีความรู้ทางวิชาชีพที่ได้มาตรฐานแล้ว ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ หลักสูตรฯ ยังจัดให้มีการฝึกปฏิบัติทางคลินิกของฟิสิกส์การแพทย์ และการใช้เทคนิคขั้นสูงสำหรับรังสีรักษาตลอดจนการทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อที่สามารถแก้ไขปัญหาในการให้บริการผู้ป่วยด้านรังสี และการวางแผนการรักษาที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้ป่วยต่อไปอีกด้วย

ปัจจุบัน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ผ่านการรับรองมาตรฐานนานาชาติAUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) นอกจากนี้ คณะฯ ยังมีหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งปริญญาโท และเอก อีกหลายหลักสูตรที่เตรียมเข้ารับการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานระดับนานาชาติ โดยคณะฯ มุ่งพัฒนาให้ทุกหลักสูตรมีเนื้อหาที่ผู้เรียนสามารถนำไปพัฒนาวิชาชีพ และส่งเสริมประเทศไทยให้บรรลุยุทธศาสตร์ชาติที่ยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ