ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๓๒) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐหรือเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพา

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2018 14:11 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๓๒)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้

สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ

หรือเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์

______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๕๗) พ.ศ. ๒๕๖๑ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลัง ประชารัฐ หรือเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"คณะทำงานสานพลังประชารัฐ" หมายความว่า คณะทำงานสานพลังประชารัฐที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ (Public-Private Steering Committee) จำนวน ๑๒ คณะย่อย ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ รับทราบการแต่งตั้งคณะทำงานดังกล่าวแล้ว ดังนี้

(๑) คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ

(๒) คณะทำงานด้านการดึงดูดการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

(๓) คณะทำงานด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้น

(๔) คณะทำงานด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ

(๕) คณะทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ

(๖) คณะทำงานด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมอุตสาหกรรมการประชุม และจัดนิทรรศการ

(๗) คณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ

(๘) คณะทำงานด้านพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

(๙) คณะทำงานด้านการปรับแก้กฎหมายและกลไกภาครัฐ

(๑๐) คณะทำงานด้านการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่

(๑๑) คณะทำงานด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นา

(๑๒) คณะทำงานด้านการสร้างรายได้และการกระตุ้นการใช้จ่ายของประเทศ

ข้อ ๒ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ ตามมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความ ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๕๗) พ.ศ. ๒๕๖๑ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(๑) เป็นผู้ดำเนินโครงการภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ และจะต้องแสดงรายละเอียด ของโครงการดังกล่าวเพื่อประกอบการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้

(๒) จัดทารายงานแสดงรายการค่าใช้จ่ายตามโครงการสานพลังประชารัฐ ซึ่งได้รับการรับรอง จากหัวหน้าคณะทำงานสานพลังประชารัฐภาคเอกชนแต่ละคณะ โดยต้องมีรายการและข้อความอย่างน้อยตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้ และเก็บรักษารายงานแสดงรายการค่าใช้จ่ายดังกล่าว รวมทั้งเอกสารประกอบการลงรายงานไว้ ณ สถานประกอบการ พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

(๓) สามารถแสดงหลักฐานต่อเจ้าพนักงานประเมินและพิสูจน์ได้ว่า รายจ่ายตาม (๒) เป็นรายจ่าย ตามโครงการสานพลังประชารัฐ

ข้อ ๓ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ ตามมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๕๗) พ.ศ. ๒๕๖๑ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(๑) จะต้องจ่ายเป็นเงินเท่านั้น (๒) สามารถแสดงหลักฐานการรับเงินซึ่งออกโดยมูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ ที่มีข้อความว่าเป็น "รายจ่ายเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐ" และจัดทารายงานแสดงรายการค่าใช้จ่าย ที่ได้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้

(๓) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่าย เพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ ต้องไม่นารายจ่ายดังกล่าวที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นั้นไปหักเป็นรายจ่าย ตามมาตรา ๖๕ ตรี (๓) แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อดำเนินโครงการภายใต้โครงการ สานพลังประชารัฐ หรือเพื่อสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐที่ให้แก่มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐ แต่ไม่เกินวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

ประกาศ ณ วันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ