ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๔๗) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2019 13:36 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๓๔๗)

เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้

เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา

____________

อาศัยอำนาจตามความในกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬา ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"อุปกรณ์การศึกษา" หมายความว่า อุปกรณ์รวมทั้งสิ่งประกอบของอุปกรณ์ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้งานสำหรับการศึกษา

"เครื่องแต่งกายสำหรับการศึกษา" หมายความว่า เครื่องแต่งกายรวมทั้งสิ่งประกอบของเครื่องแต่งกายซึ่งถูกกำหนดให้ใช้แต่งเป็นเครื่องแบบสำหรับการศึกษา

"อุปกรณ์กีฬา" หมายความว่า อุปกรณ์รวมทั้งสิ่งประกอบของอุปกรณ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย แต่ไม่รวมถึงอุปกรณ์สำหรับกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Sports)

"เครื่องแต่งกายสำหรับการเล่นกีฬา" หมายความว่า เครื่องแต่งกายรวมทั้งสิ่งประกอบ ของเครื่องแต่งกายซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แต่งกายสำหรับการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย

ข้อ ๒ การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬาให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา ๘๖/๔ แห่งประมวลรัษฎากร ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(๑) ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องมิใช่ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท

(๒) กรณีสามีหรือภริยามีเงินได้ฝ่ายเดียว ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่สามีหรือภริยา ซึ่งเป็นผู้มีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท

(๓) กรณีสามีภริยาต่างฝ่ายต่างมีเงินได้

(ก) ถ้าต่างฝ่ายต่างยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินที่ตนได้รับ หรือแยกยื่นรายการและเสียภาษีเฉพาะส่วนที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา ๔๐ (๑) แห่งประมวลรัษฎากร โดยไม่ถือเป็นเงินได้ของอีกฝ่ายหนึ่งตามมาตรา ๕๗ ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ต่างฝ่ายต่างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท

(ข) ถ้าสามีภริยาตกลงยื่นรายการและเสียภาษีรวมกัน โดยถือเอาเงินได้พึงประเมินของตนเป็นเงินได้ของสามีหรือภริยาอีกฝ่ายหนึ่งตามมาตรา ๕๗ ฉ แห่งประมวลรัษฎากร ให้ผู้มีเงินได้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท และให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ส่วนของสามีหรือภริยาได้อีกตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท

ข้อ ๓ ผู้มีเงินได้ที่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศนี้ ต้องซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬาจากผู้ขายซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา ๘๖/๔ แห่งประมวลรัษฎากร โดยรายการชื่อ ชนิด และประเภทของสินค้าในใบกำกับภาษีตามมาตรา ๘๖/๔ (๕) แห่งประมวลรัษฎากร จะต้องมีข้อความที่แสดงหรือพิสูจน์ได้ว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาและกีฬาซึ่งเป็นสินค้าดังต่อไปนี้

(๑) อุปกรณ์การศึกษา แต่ไม่รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

(๒) เครื่องแต่งกายสำหรับการศึกษา

(๓) อุปกรณ์กีฬา

(๔) เครื่องแต่งกายสำหรับการเล่นกีฬา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตาม (๑) หมายถึง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ โทรทัศน์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ กล้องถ่ายรูป ส่วนประกอบและอุปกรณ์ ของกล้องถ่ายรูป หรือเครื่องเล่นแผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดี

ข้อ ๔ กรณีที่ผู้มีเงินได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้นาภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามใบกำกับภาษีไปหักจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๒/๓ แห่งประมวลรัษฎากรแล้วผู้มีเงินได้ไม่มีสิทธินาค่าซื้อสินค้าตามใบกำกับภาษีนั้นมาใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศนี้

ข้อ ๕ ผู้มีเงินได้ที่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้ออุปกรณ์การศึกษาแต่ไม่รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๕ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร จะต้องไม่ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๔๗ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข้อ ๖ การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศนี้ ให้ผู้มีเงินได้นาเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีไปคำนวณหักจากเงินได้พึงประเมินตามมาตรา ๔๐ แห่งประมวลรัษฎากร หลังจากหักค่าใช้จ่ายตามมาตรา ๔๒ ทวิ ถึงมาตรา ๔๖ แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว

ข้อ ๗ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ