ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง การเลื่อนกำหนดเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และการต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Thursday August 27, 2020 13:02 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เรื่อง การเลื่อนกำหนดเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และ

การต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร

_______________

ด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID ๑๙) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ และกำหนดมาตรการปองกันเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว โดยให้งดกิจกรรมที่มีคนจานวนมากไปทากิจกรรมร่วมกัน จึงส่งผลกระทบต่อการสรรหาและพัฒนาผู้สอบบัญชีภาษีอากร จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ. ๒๔๙๖ ประกอบกับข้อ ๕ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี เรื่อง กำหนดระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี (ฉบับที่ ๒) เรื่อง กำหนดระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๕ ข้อ ๓ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ และ ข้อ ๒ ข้อ ๔ และข้อ ๕ ของคาสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.๙๘/๒๕๔๔ เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การทดสอบ การขอขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การอบรม การต่ออายุ และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคาสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.๑๔๖/๒๕๔๘ เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การทดสอบ การขอขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การอบรม การต่ออายุ และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ และคาสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.๒๖๓/๒๕๕๙ เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ การทดสอบ การขอขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การอบรม การต่ออายุ และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดการเลื่อนกำหนดเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และการต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรครั้งที่ ๔๓ (๓/๒๕๖๐) สามารถสะสม ผลการทดสอบของแต่ละวิชาที่สอบผ่านเกินกว่าสามปีนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการทดสอบในแต่ละวิชาได้ แต่ไม่เกินวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๒ กรณีใบอนุญาตหมดอายุ

๒.๑ ให้ผู้สอบบัญชีภาษีอากร ดังต่อไปนี้ ยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรตามแบบที่อธิบดีกำหนด ภายในวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

(๑) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๓

(๒) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๓

(๓) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๓

(๔) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๓

(๕) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๖๓ ใบอนุญาตที่ได้รับการต่ออายุตามคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามวรรคหนึ่ง ให้มีอายุห้าปีนับแต่วันที่ใบอนุญาตสิ้นสุด

หากผู้สอบบัญชีภาษีอากรตาม (๑) - (๕) ไม่ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรตามแบบที่อธิบดีกำหนด ภายในกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าผู้นั้นหมดสภาพการเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรนับแต่วันที่ใบอนุญาตหมดอายุ

๒.๒ ให้ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุมาแล้วไม่เกินกว่าหนึ่งปี ดังต่อไปนี้ ยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามแบบที่อธิบดีกำหนด ภายในวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

(๑) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๒

(๒) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๒

(๓) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๒

(๔) ผู้สอบบัญชีภาษีอากรที่ใบอนุญาตหมดอายุในวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๒ ใบอนุญาตที่ได้รับการต่ออายุตามคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามวรรคหนึ่ง ให้มีอายุห้าปีนับแต่วันที่ใบอนุญาตสิ้นสุด

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ที่ลงในประกาศนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

(นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ