ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเรื่อง การเลื่อนกาหนดเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และ การต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๓)

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 2021 10:49 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเรื่อง การเลื่อนกาหนดเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และ การต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๓)

ด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ และโดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ได้มีการระบาดระลอกใหม่ขยายขอบเขตการแพร่โรคออกเป็นวงกว้างกระจายไปในหลายเขตพื้นที่ นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกาหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการในเรื่องของการห้ามใช้อาคารหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค และการห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ตามข้อกาหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒๐) ลงวันที่ ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสรรหาและพัฒนาผู้สอบบัญชีภาษีอากร อธิบดีกรมสรรพากรจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ. ๒๔๙๖ ประกอบกับข้อ ๕ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี เรื่อง กาหนดระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี (ฉบับที่ ๒) เรื่อง กาหนดระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๕ ข้อ ๓ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กาหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ และ ข้อ ๒ ข้อ ๔ และข้อ ๕ ของคาสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.๙๘/๒๕๔๔ เรื่อง กาหนดคุณสมบัติ การทดสอบ การขอขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การอบรม การต่ออายุ และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคาสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.๑๔๖/๒๕๔๘ เรื่อง กาหนดคุณสมบัติ การทดสอบ การขอขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การอบรมการต่ออายุ และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ และคาสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.๒๖๓/๒๕๕๙ เรื่อง กาหนดคุณสมบัติ การทดสอบ การขอขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต การอบรม การต่ออายุ และการขอออกใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ กาหนดเลื่อนเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และการต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง การเลื่อนกาหนดเวลาการสะสมผลการทดสอบ การยื่นคำขอแจ้งการเข้ารับการอบรม และการต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๔ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"ข้อ ๑ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรดังต่อไปนี้ สามารถสะสมผลการทดสอบของแต่ละวิชาที่สอบผ่านเกินกว่าสามปีนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการทดสอบในแต่ละวิชาได้ แต่ไม่เกินวันที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕

(๑) ผู้เข้ารับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ครั้งที่ ๔๕ (๒/๒๕๖๑) (๒) ผู้เข้ารับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร ครั้งที่ ๔๖ (๓/๒๕๖๑)" ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ที่ลงในประกาศนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

            เอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ          (นายเอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ