กฎกระทรวงฉบับที่ ๓๗๖ (พ.ศ. ๒๕๖๔) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการขอคืนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2021 10:01 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

กฎกระทรวงฉบับที่ ๓๗๖ (พ.ศ. ๒๕๖๔) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการขอคืนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับดอกเบี้ยที่ได้จากพันธบัตรออมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ โสฬส แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๓) พ.ศ. ๒๕๖๔ และมาตรา ๔ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๐) พ.ศ. ๒๕๑๓ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้บุคคลซึ่งถูกหักภาษีเงินได้ไว้ ณ ที่จ่าย และประสงค์ยื่นคำร้องขอคืน ตามมาตรา ๖๓ สำหรับดอกเบี้ยที่ได้จากพันธบัตรออมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก เฉพาะส่วนที่เกิดขึ้นก่อนการเป็นผู้ทรงพันธบัตรออมทรัพย์ของบุคคลนั้น ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่มี การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา ๕๐ (๒) แห่งประมวลรัษฎากร จากดอกเบี้ยดังกล่าว ทั้งจานวนไว้แล้ว สามารถยื่นคำร้องขอคืนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงินที่ได้มีความตกลงเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการขอคืนภาษีอากรผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไว้กับกรมสรรพากรแล้วได้ โดยต้องแต่งตั้งสถาบันการเงินดังกล่าวเป็นตัวแทนของตนในการยื่นคำร้องขอคืนต่อกรมสรรพากร

ข้อ ๒ การยื่นคำร้องขอคืนตามข้อ ๑ ให้ถือว่าเสร็จสมบูรณ์เมื่อกรมสรรพากรได้รับข้อมูลการยื่นคำร้องขอคืนจากสถาบันการเงินครบถ้วน

ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ