ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๔๐๘) เรื่อง กำหนดให้ผู้ยื่นรายการแจ้งข้อความ ตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report)

ข่าวทั่วไป Thursday September 30, 2021 10:13 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ๔๐๘) เรื่อง กำหนดให้ผู้ยื่นรายการแจ้งข้อความ ตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report)

______________ เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๗ วรรคสาม (๒) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๕) พ.ศ. ๒๕๒๕ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลแจ้งข้อความตามประกาศนี้ ต่อเจ้าพนักงานประเมินพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้ "ความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล" หมายความว่า ความตกลงที่รัฐบาลไทยหรือสานักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยได้เข้าผูกพันเป็นคู่สัญญาหรือภาคีซึ่งมีข้อบัญญัติให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีอากรเพื่อประโยชน์ในการปองกันการเลี่ยงรัษฎากร

"ผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษี" หมายความว่า ผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล

"กลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติ" หมายความว่า (๑) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งแต่สองรายขึ้นไปที่มีความสัมพันธ์กันด้านการควบคุมตามหลักการทางบัญชีที่รับรองทั่วไปเกี่ยวกับงบการเงินรวม และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีในประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่แตกต่างกันมากกว่าหนึ่งประเทศหรือเขตเศรษฐกิจ หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลรายหนึ่งรายใดเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีในประเทศหรือเขตเศรษฐกิจหนึ่งและได้กระทากิจการผ่านสถานประกอบการถาวรในต่างประเทศหรือเขตเศรษฐกิจอื่นด้วย หรือ

(๒) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีในประเทศหรือเขตเศรษฐกิจหนึ่งที่ได้กระทากิจการผ่านสถานประกอบการถาวรในต่างประเทศหรือเขตเศรษฐกิจอื่นด้วย

"บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุด" หมายความว่า (๑) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีการควบคุมไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่นของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาตินั้น อันเป็นเหตุให้มีหน้าที่ต้องจัดทางบการเงินรวมตามหลักการทางบัญชีที่รับรองทั่วไปของประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษี หรือพึงมีหน้าที่ต้องจัดทางบการเงินรวมหากหลักทรัพย์ ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีหรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหากประเทศหรือเขตเศรษฐกิจดังกล่าวไม่มีตลาดหลักทรัพย์ และไม่ถูกควบคุมในลักษณะเช่นว่านั้นโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่นใดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติดังกล่าว หรือ

(๒) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ไม่มีความสัมพันธ์ด้านการควบคุมตามหลักการทางบัญชีที่รับรองทั่วไปตาม (๑) กับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่น แต่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นได้กระทากิจการผ่านสถานประกอบการถาวรในต่างประเทศหรือเขตเศรษฐกิจอื่น

"ตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุด" หมายความว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลรายหนึ่งของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติที่ได้รับการแต่งตั้งโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดให้มีหน้าที่แจ้งข้อความตามประกาศนี้แทนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดนั้นในประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งนั้นเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษี

"เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ" หมายความว่า เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล

"ความตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูล" หมายความว่า ความตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจที่กำหนดให้ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจซึ่งเป็นคู่สัญญาหรือภาคีสมาชิกต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับรายงานตามประกาศนี้โดยอัตโนมัติกับคู่สัญญาหรือภาคีสมาชิกอื่น

"ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลล้มเหลว" หมายความว่า กรณีที่ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจหนึ่งมีความตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความตกลงนั้นมีผลใช้บังคับแล้ว แต่ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจนั้นไม่สามารถส่งรายงานข้อมูลตามประกาศนี้ให้กับประเทศไทยได้เนื่องจากเหตุขัดข้องที่ไม่ได้กำหนดไว้ในความตกลงดังกล่าว

"รายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report)" หมายความว่า รายงานข้อมูลของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลแต่ละรายของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาตินั้นและสถานประกอบการถาวรแต่ละแห่งของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าว ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาตินั้น ตามรายการข้อมูลที่ปรากฏตามแบบรายงานข้อมูลแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ ๒ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังต่อไปนี้ ของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติ มีหน้าที่แจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report) ตาม Country-by-Country Reporting XML Schema ที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (The Organisation for Economic Co-operation and Development) กำหนด เป็นภาษาอังกฤษ ต่อเจ้าพนักงานประเมินพร้อมกับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.๕๐

(๑) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(๒) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่กระทากิจการในประเทศไทย หากปรากฏข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(ก) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติไม่มีหน้าที่แจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report) ในประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษี

(ข) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีในประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่มีความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล แต่ไม่มีความตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศไทย หรือมีความตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจดังกล่าวแต่ยังไม่มีผลใช้บังคับสำหรับการแลกเปลี่ยนรายงานข้อมูลรายประเทศ (Countryby-Country Report) ของรอบระยะเวลาบัญชีที่ต้องรายงานข้อมูล หรือ

(ค) ปรากฏเหตุของระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลล้มเหลว ข้อ ๓ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามข้อ ๒ (๒) ได้รับยกเว้นหน้าที่แจ้งข้อความตามข้อ ๒ หากปรากฏข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

(๑) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติได้แต่งตั้งตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดเพื่อแจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report) ต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่ตัวแทนดังกล่าวเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษี

(๒) ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่ตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๑) เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีมีกฎหมายกำหนดหน้าที่การแจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ(Country-by-Country Report) ต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ

(๓) ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่ตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๑) เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีมีความตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศไทยซึ่งมีผลใช้บังคับแล้วภายในวันสุดท้ายของกำหนดเวลาการแจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report) ตามประกาศนี้

(๔) เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่ตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๑) เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีไม่ได้แจ้งเหตุของระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลล้มเหลวต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศไทย

(๕) ตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๑) ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่ตนเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีถึงสถานะการเป็นตัวแทนดังกล่าว และ

(๖) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามข้อ ๒ (๒) นั้นได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศไทยเกี่ยวกับการแต่งตั้งตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๑)

ข้อ ๔ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติที่เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีในต่างประเทศหรือเขตเศรษฐกิจอื่นอาจแต่งตั้งตัวแทนของบริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และให้ตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดดังกล่าวแจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report) ต่อเจ้าพนักงานประเมินพร้อมกับแบบ ภ.ง.ด.๕๐ ตามข้อ ๒ ก็ได้หากปรากฏข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

(๑) ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีไม่มีกฎหมายกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดดังกล่าวมีหน้าที่แจ้งข้อความตามรายงานข้อมูลรายประเทศ (Country-by-Country Report)

(๒) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๑) ได้แต่งตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเป็นตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดเป็นหนังสือ พร้อมทั้งแจ้งการแต่งตั้งดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศไทย และ

(๓) รอบระยะเวลาบัญชีของตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดตาม (๒) ตรงกันกับรอบระยะเวลาบัญชีของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุด

ข้อ ๕ ประกาศนี้ไม่ให้ใช้บังคับกับกรณีที่กลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติที่มีรายได้รวมทั้งหมด (Consolidated Group Revenue) สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่ต้องรายงานข้อมูลตามประกาศนี้ ดังต่อไปนี้

(๑) น้อยกว่า ๒๘,๐๐๐ ล้านบาท หรือ (๒) น้อยกว่าจานวนเฉลี่ยของ ๒๘,๐๐๐ ล้านบาทซึ่งคานวณตามจานวนวันของรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าว ในกรณีที่รอบระยะเวลาบัญชีนั้นน้อยกว่าสิบสองเดือน

การคานวณรายได้ตามวรรคหนึ่งที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้เป็นเงินตราไทยให้ใช้อัตราถัวเฉลี่ยที่ธนาคารพาณิชย์รับซื้อสำหรับเงินโอนซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศไว้ ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่รายงานข้อมูลของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติ ถ้าไม่มีอัตราดังกล่าว ให้ใช้อัตราซื้อในตลาดต่างประเทศที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศไว้ ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่ต้องรายงานข้อมูลตามประกาศนี้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลลาดับสูงสุดของกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลข้ามชาติ ทั้งนี้ หากวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีนั้นไม่มีอัตราแลกเปลี่ยนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศไว้ ให้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนสุดท้ายที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศไว้สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ๆ ก่อนวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี

ข้อ ๖ ประกาศนี้มีผลใช้บังคับสำหรับการแจ้งข้อความสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ (นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ