ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๔๑) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเวนภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2022 11:02 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ ๔๑) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเวนภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์

สำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์จากการปรับปรุงโครงสรางหนี้ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความ

ในประมวลรัษฎากร วาดวยการยกเวนรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๔๒) พ.ศ. ๒๕๖๕ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘ และมาตรา ๙ แหงพระราชกฤษฎีกาออกตามความ ในประมวลรัษฎากร วาดวยการยกเวนรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๔๒) พ.ศ. ๒๕๖๕ อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเวนภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตามป สำหรับเงินได้ที่ลูกหนี้ไดรับจากการโอนอสังหาริมทรัพย์ของลูกหนี้ที่นามาจานองเป็นประกันหนี้ของเจาหนี้ ใหแกผูอื่นซึ่งมิใชเจาหนี้เพื่อนาไปชาระหนี้ที่คางชาระแกเจาหนี้ ซึ่งดาเนินการปรับปรุงโครงสรางหนี้ ตามหลักเกณฑ์การปรับปรุงโครงสรางหนี้ของสถาบันการเงินที่ธนาคารแหงประเทศไทยประกาศกำหนดดังตอไปนี้

ขอ ๑ ในประกาศนี้ "เจาหนี้" หมายความถึง สถาบันการเงิน และบริษัทที่มิใชสถาบันการเงิน ตามมาตรา ๔ แหงพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร วาดวยการยกเวนรัษฎากร (ฉบับที่ ๗๔๒) พ.ศ. ๒๕๖๕

"ลูกหนี้" ใหหมายความรวมถึงผูค้าประกันของลูกหนี้ดวย ขอ ๒ จานวนเงินได้ที่ไดรับยกเวนภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตามป สำหรับเงินได้ที่ลูกหนี้ไดรับจากการโอนอสังหาริมทรัพย์ของลูกหนี้ที่นามาจานองเป็นประกันหนี้ของเจาหนี้ ใหแกผูอื่นซึ่งมิใชเจาหนี้ และสำหรับการกระทาตราสารอันเนื่องมาจากการโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกลาว ไดแก จานวนเงินเฉพาะสวนที่ไมเกินกวาหนี้ที่คางชาระอยูกับเจาหนี้ หรือมีภาระผูกพันตามสัญญาประกันหนี้กับเจาหนี้ และตองเป็นจานวนเงินที่นาไปชาระหนี้แกเจาหนี้ ซึ่งไดดาเนินการปรับปรุงโครงสรางหนี้ตามหลักเกณฑ์การปรับปรุงโครงสรางหนี้ของสถาบันการเงินที่ธนาคารแหงประเทศไทยประกาศกำหนด

การยกเวนภาษีอากรตามวรรคหนึ่ง ลูกหนี้ เจาหนี้ และผูรับโอนอสังหาริมทรัพย์จะตองรวมกันจัดทาหนังสือรับรองการโอนอสังหาริมทรัพย์ของลูกหนี้ใหแกผูอื่นซึ่งมิใชเจาหนี้ เพื่อนาเงิน

๒ ที่ไดรับจากการโอนอสังหาริมทรัพย์ไปชาระหนี้ใหแกเจาหนี้ โดยหนังสือรับรองดังกลาวตองมีขอความอยางนอยตามที่แนบทายประกาศนี้

ลูกหนี้ตองแจงหนังสือรับรองตามวรรคสอง ดังนี้ (๑) แจงตอเจาพนักงานที่ดินทองที่ที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม โดยใหสงมอบหนังสือรับรองดังกลาวตอเจาพนักงานที่ดินผูรับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในขณะจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรม เวนแตลูกหนี้ประสงค์จะชาระภาษีอากรกอนในขณะที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ตามกฎหมาย ก็ไมตองแจงและสงมอบหนังสือรับรองดังกลาวตอเจาพนักงานที่ดิน

(๒) แจงตออธิบดีกรมสรรพากร โดยใหสงมอบหนังสือรับรองดังกลาวตอสรรพากรพื้นที่ ในเขตทองที่ที่ลูกหนี้มีภูมิลาเนาหรือสถานประกอบการตั้งอยู หรือในเขตทองที่ที่อสังหาริมทรัพย์ ที่โอนตั้งอยู เพื่อใหเจาพนักงานประเมินตรวจสอบได

ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ (นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ)

อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ