สวนดุสิตโพลล์: "ทหาร” ในสายตาประชาชน

ข่าวผลสำรวจ Monday October 11, 2010 07:25 —สวนดุสิตโพล

จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามารับตำแหน่งผบ.ทบ.คนใหม่ ก็ได้มีการมอบนโยบายใหม่ให้กับเหล่าทหาร โดยมุ่งเน้นไปที่การทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน อีกทั้งนโยบายขั้นพื้นฐานที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง การปรับตัวเพื่อรองรับภารกิจและภัยคุกคาม รวมถึงความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ทหารในสายตาประชาชน คือ ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญในการปกป้องอธิปไตยของชาติ นำพาประเทศไปสู่ความเจริญ ดังนั้น ทหารทุกคนมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ ยึดถือกฎ ระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อความสงบสุขของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ทั่วประเทศ ที่มีต่อ “ทหาร” จำนวน 2,408 คน ระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2553 สรุปผลได้ดังนี้

1. ความคิดเห็นของประชาชน ต่อ บทบาท “ทหาร” ณ วันนี้
(1) ด้านการเมือง
อันดับ 1          ถูกการเมืองแทรกแซง /ถูกดึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองมากขึ้น                                  55.16%
อันดับ 2          ต้องมีความชัดเจน ไม่คลุมเครือในเรื่องบทบาททางการเมือง                                      24.33%
อันดับ 3          มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับนักการเมือง / เข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับนักการเมือง                         20.51%
(2)  ด้านเศรษฐกิจ
อันดับ 1          การให้ความคุ้มครองดูแลชาวบ้านที่ค้าขายอยู่ตามแนวชายแดนให้ได้รับความสะดวก และปลอดภัย             38.52%
อันดับ 2          เป็นผู้ให้คำแนะนำ ให้ความรู้แก่ชาวบ้านในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง /ฝึกอาชีพให้ชาวบ้านเลี้ยงดูตัวเองได้      33.60%
อันดับ 3          การปกป้องดูแลประเทศชาติให้สงบสุข เพื่อดึงนักลงทุน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา                      27.88%
(3)  ด้านสังคม
อันดับ 1          ให้ความช่วยเหลือ /แจกของ เมื่อประชาชนประสบความเดือดร้อน เช่น น้ำท่วม  ภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ฯลฯ     58.08%
อันดับ 2          ให้ความคุ้มครองดูแลเด็กและชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล ตามแนวชายแดน /สอนหนังสือให้เด็ก                22.13%
อันดับ 3          การส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ เช่น การพัฒนาถนน หนทาง การปราบปรามยาเสพติด ฯลฯ   19.79%

2. จากสถานการณ์ระเบิดในปัจจุบันประชาชนอยากให้ทหารเข้ามามีส่วนแก้ไขอย่างไร?
อันดับ 1          ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเฝ้าระวัง สอดส่องดูแลป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีมาทำลายบ้านเมือง           40.48%
อันดับ 2          ต้องเข้มงวดกวดขันในเรื่องการดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารไม่ให้ถูกนำออกมาใช้เพื่อก่อเหตุ              30.34%
อันดับ 3          มีทหารนอกเครื่องแบบอยู่ตามพื้นที่หรือจุดเสี่ยงต่างๆ /หน่วยข่าวกรองต้องทำงานมากขึ้น                   18.11%
อันดับ 4          ให้ความรู้ คำแนะนำแก่ประชาชนเรื่องอาวุธ /ระเบิด /การสังเกต การป้องกันเบื้องต้นเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย   11.07%

3. ประชาชนอยากให้ทหารเข้ามามีส่วนในการสร้างความปรองดองของคนในชาติอย่างไร?
อันดับ 1          ต้องวางตัวเป็นกลาง รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเพื่อนำมาหาข้อยุติหรือทางออกที่ดีและเหมาะสม           45.68%
อันดับ 2          ออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจถึงผลดีผลเสียกับประชาชนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง   29.65%
อันดับ 3          ทหารต้องเข้ามาช่วยแก้ไขและปราบปรามผู้ที่ไม่หวังดีกับบ้านเมืองให้หมดไป                            14.89%
อันดับ 4          ทหารต้องแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แตกแยก เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน                9.78%

4. ประชาชนคิดว่า“ทหารในปัจจุบัน” เมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?
อันดับ 1          ถูกแทรกแซงทางการเมือง มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่หรือระดับสำคัญๆเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองมากขึ้น          42.18%
อันดับ 2          เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือ หรือพัฒนาในเรื่องต่างๆของสังคมมากขึ้น                             30.12%
อันดับ 3          มีทหารที่มีความรู้ความสามารถ เก่งด้านเทคโนโลยีมากขึ้น                                        14.43%
อันดับ 4          มีการแบ่งพวก แบ่งกลุ่ม /ความคิดเห็นไม่ตรงกัน /ทหารบางคนประพฤติ ปฏิบัติตนไม่เหมาะสม              13.27%

5. บทบาท ของ “ทหาร” ที่ประชาชนพึงพอใจมากที่สุด คือ
อันดับ 1          เป็นกองกำลังที่เข้มแข็งทำหน้าที่ปกป้อง ดูแลประเทศชาติและประชาชน /ไม่ให้ใครมารุกราน               36.70%
อันดับ 2          ความมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด                                         23.14%
อันดับ 3          เป็นที่พึ่งของประชาชน เข้าไปช่วยเหลือ พัฒนา แจกสิ่งของในพื้นที่ห่างไกล                            21.82%
อันดับ 4          มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถหลายด้าน /มีอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัย                               18.34%

6. บทบาท ของ “ทหาร” ที่ประชาชนอยากให้เร่งแก้ไข ปรับปรุงมากที่สุด คือ
อันดับ 1          การวางตัวที่เหมาะสม ไม่ปล่อยให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง                                      49.19%
อันดับ 2          การปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบนำอาวุธสงครามหรืออาวุธร้ายแรงออกไปใช้ก่อเหตุ                   26.51%
อันดับ 3          การใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิดหรือแสวงหาผลประโยชน์                                          13.86%
อันดับ 4          ดำเนินการกับทหารที่มีความประพฤติไม่ดี ไม่เหมาะสม                                           10.44%

7. สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึง “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”  ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง  ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่
อันดับ 1          ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เต็มความสามารถ ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด                             40.20%
อันดับ 2          สร้างภาพพจน์ของทหารให้เป็นที่พึ่งและเป็นมิตรกับประชาชน                                       17.89%
อันดับ 3          สร้างกองทัพให้เข้มแข็ง /ส่งเสริมสนับสนุนทหารดี ทหารเก่งให้ก้าวหน้าเพื่อมาพัฒนาบ้านเมือง              15.03%
อันดับ 4          มีนโยบายที่ชัดเจน เพื่อให้เหล่าทหารทุกคนมีความเข้าใจตรงกันและปฏิบัติตนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน         14.91%
อันดับ 5          ดูแลกองทัพให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำงานด้วยความโปร่งใส สุจริต ตรวจสอบได้                   11.97%

--สวนดุสิตโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ