สวนดุสิตโพลล์: สตรียุคใหม่ พัฒนาก้าวไกล ห่วงใยสุขภาพ รักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวผลสำรวจ Thursday July 28, 2011 10:55 —สวนดุสิตโพล

เนื่องในวันที่ 1 สิงหาคม เป็น “วันสตรีไทย” “สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์”ร่วมกับ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน ดุสิตและสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้สอบถามความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศในหัวข้อ “สตรียุคใหม่ พัฒนาก้าวไกล ห่วงใยสุขภาพ รักษาสิ่งแวด ล้อม” และพร้อมกับเปิดรับความคิดเห็นผ่านระบบ smsจำนวนทั้งสิ้น 1,428 คน ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม-27 กรกฎาคม 2554สรุปผลได้ดังนี้

1. “ผู้หญิงไทย” กับ “ความเป็นผู้นำ” ในปัจจุบัน
อันดับ 1   ชาย-หญิง มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นชายหรือเป็นหญิงก็เป็นผู้นำหรือผู้บริหารระดับแนวหน้าได้                  30.26%
อันดับ 2   สังคมปัจจุบัน ผู้หญิงได้รับการยอมรับมากขึ้น/มีความรู้ความสามารถ มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก                         28.89%
อันดับ 3   ผู้หญิงไทยมีบทบาทการเป็นผู้นำในสังคมอย่างชัดเจนมากขึ้น เช่น งานธุรกิจ งานราชการหรือแม้กระทั่งงานการเมือง          16.78%
อันดับ 4   ผู้หญิงมีความละเอียดรอบคอบ ประนีประนอม คุณลักษณะเหล่านี้อาจช่วยให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้น การขอความร่วมมือต่าง ๆ
         อาจได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี                                                                      13.27%
อันดับ 5   อยากให้ผู้หญิงได้แสดงศักยภาพของความเป็นผู้นำ เพื่อจะได้เป็นต้นแบบหรือแบบอย่างให้กับผู้หญิงคนอื่น ๆต่อไป               10.80%

2.   “การพัฒนาอาชีพ” ของผู้หญิงไทยในปัจจุบัน
อันดับ 1   ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาครัฐ ให้มีการส่งเสริมสนับสนุนการฝึกทักษะ พัฒนาอาชีพสำหรับผู้หญิง                            31.34%
อันดับ 2   การเปิดรับและให้โอกาสผู้หญิงได้แสดงความสามารถในอาชีพต่างๆมากขึ้น                                          27.25%
อันดับ 3   การสร้างแรงจูงใจ ในการพัฒนางาน พัฒนาวิชาชีพ เช่นการให้รางวัล ประกาศยกย่องเกียรติคุณ                         15.64%
อันดับ 4   การออกกฎระเบียบ ข้อบังคับ สำหรับผู้หญิง ในเรื่องของความปลอดภัยจากการทำงาน และสวัสดิการในเรื่องต่าง ๆ ให้ครอบคลุม 13.19%
อันดับ 5   การผลักดันสนับสนุนอาชีพที่มีความโดดเด่นหรือเป็นเอกลักษณ์ของผู้หญิงไทยให้ไปสู่สากลและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก
         เช่นงานฝีมือ เย็บปักถักร้อย เป็นต้น                                                                     12.58%

3.   “การมีสุขภาพที่ดี” และ “วิธีดูแลสุขภาพ” ของ ผู้หญิงไทยในปัจจุบัน
อันดับ 1   การให้ความสำคัญและดูแลใส่ใจสุขภาพ/การมีสุขภาพที่ดีจะส่งผลถึงอารมณ์ ร่างกาย และสติปัญญา/เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน  28.72%
อันดับ 2   การจัดสรรเวลาให้เหมาะสมทั้งเรื่องการทำงาน  การพักผ่อน การออกกำลังกายและบริโภคอย่างเหมาะสม                 23.31%
อันดับ 3   การตรวจสุขภาพประจำปี/สังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย หากพบว่ามีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์                    20.16%
อันดับ 4   การกำหนดเมนู/การเลือกอาหาร ที่มีประโยชน์ ถูกหลักอนามัย และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน           18.54%
อันดับ 5   การติดตามข่าวสารความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงอยู่เป็นประจำ                    9.27%

4.   “การพัฒนาศักยภาพ” และความสามารถของผู้หญิงในปัจจุบันให้เกิดประสิทธิภาพ
อันดับ 1   ผู้หญิงยุคใหม่จะต้องมีความกล้า เช่น กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก / ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง               30.63%
อันดับ 2   การแสดงออกทางความคิด การพิสูจน์ฝีมือ ความสามารถ ของตนเองสู่สากลมากขึ้น                           26.07%
อันดับ 3   จะต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ /เข้าอบรมสัมมนา/ ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลาเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาตนเอง        19.94%
อันดับ 4   ศึกษาจากผู้หญิงที่เป็นต้นแบบ มีความรู้ความสามารถ ได้รับการยอมรับจากสังคม  มาปรับใช้ให้เข้ากับตนเอง         14.81%
อันดับ 5   มีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้หญิงเพื่อแสดงจุดยืนหรือดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ  ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม          8.55%

5.   การมีส่วนร่วมใน “การรักษาสิ่งแวดล้อม” ของผู้หญิงไทย
อันดับ 1   ต้องเริ่มจากตัวเองก่อน โดยปฏิบัติกับที่บ้านหรือที่ทำงานเพราะเป็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวมากที่สุด                         43.26%
อันดับ 2   การชักชวนคนใกล้ชิด คนในครอบครัวหรือเพื่อนที่ทำงานให้ดูแลใส่ใจสิ่งแวดล้อมพร้อมให้คำแนะนำหรืออธิบายอย่างถูกต้อง        18.87%
อันดับ 3   การเลือกใช้วัสดุสิ่งของที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งที่บ้านและในที่สาธารณะ                                      14.06%
อันดับ 4   การติดตามข่าวสารและเรียนรู้เรื่องการนำเทคโนโลยีต่าง ๆเข้ามาใช้อย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมปัจจุบันโดยไม่ส่งผลกระทบ  13.63%
อันดับ 5   การเข้าร่วมเป็นสมาชิก/ร่วมกิจกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม                                10.18%

--สวนดุสิตโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ