สวนดุสิตโพลล์: เปรียบเทียบความในใจ ของ "ผู้ที่ถูกน้ำท่วม”

ข่าวผลสำรวจ Monday November 7, 2011 06:48 —สวนดุสิตโพล

มหันตภัยน้ำท่วมร้ายแรงสร้างความลำบากให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงอย่างมาก ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องมีการอพยพหนีน้ำไปอาศัยอยู่ที่อื่น บางส่วนก็ได้อพยพครอบครัวไปยังศูนย์พักพิงต่างๆที่ส่วนราชการจัดให้ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างผู้ที่เข้าพักอาศัยในศูนย์พักพิง และ ผู้ที่ไม่เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิง จำนวน 1,454 คน ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2554 สรุปผลได้ดังนี้

1. “เหตุผล” ของ ผู้ที่เข้าพักอาศัยในศูนย์พักพิง
อันดับ 1          บ้านถูกน้ำท่วม ไม่มีที่อยู่อาศัยอื่นให้พักพิง /เป็นบ้านชั้นเดียว                                        39.18%
อันดับ 2          ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ /เดินทางออกมาซื้ออาหารลำบาก/เพื่อนบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่นกัน                          30.42%
อันดับ 3          มีบุตรหลาน ผู้สูงอายุต้องดูแล เป็นห่วงความปลอดภัยของคนในครอบครัว                               16.66%
อันดับ 4          ถูกชักชวน แนะนำให้ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง มีเจ้าหน้าที่ดูแลทั้งในเรื่องอาหาร การกิน ที่นอนและการตรวจสุขภาพ     13.74%

2.  “เหตุผล” ของ ผู้ที่ไม่เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิง
อันดับ 1          ยังสามารถพักอาศัยอยู่ชั้นบนของบ้านได้ /เป็นห่วงคนที่ยังอยู่ที่บ้าน ห่วงสัตว์เลี้ยง กลัวโจรขโมย                        51.16%
อันดับ 2          มีที่อื่นให้พักพิง เช่น บ้านญาติ เพื่อนหรือคนรู้จัก บ้านต่างจังหวัด /เช่าบ้าน หอพัก คอนโดมิเนียม โรงแรม เป็นต้น          28.57%
อันดับ 3          คนเยอะ แออัด ไม่สะดวกเรื่องที่นอน ห้องน้ำ /ไม่ชินกับการอยู่ร่วมกับคนจำนวนมาก ไม่เป็นส่วนตัว                     13.39%
อันดับ 4          ที่ทำงานให้ความช่วยเหลือด้านที่พักอาศัยให้แก่พนักงานและครอบครัว                                             6.88%

3.  “ความช่วยเหลือ” ที่อยากได้จากรัฐบาล
          ผู้ที่เข้าพักอาศัยในศูนย์พักพิง                                              ผู้ที่ไม่เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิง
เงินชดเชยสำหรับซ่อมแซมบ้านที่ถูกน้ำท่วม                    60.05%          เงินชดเชยสำหรับซ่อมแซมบ้านหรือรายได้ที่ขาดไป                                    57.68%
เรื่องการตกงาน ว่างงาน /สถานประกอบการที่ต้องปิดตัวลง      21.24%          การควบคุมราคาสินค้า /จัดหาสินค้าที่จำเป็นและขาดแคลนมาจำหน่ายหรือแจกจ่ายอย่างเพียงพอ   24.75%
การผ่อนผันหรือเลื่อนชำระหนี้ต่างๆ ออกไป /ให้กู้ยืมเงิน         18.71%          การยกเว้นค่าใช้จ่ายต่างๆที่จำเป็น เช่น ค่าน้ำ-ไฟ ค่าเดินทาง                          17.57%

4.  “การแก้ปัญหาน้ำท่วม” ในภาพรวมของรัฐบาล
          ผู้ที่เข้าพักอาศัยในศูนย์พักพิง                                              ผู้ที่ไม่เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิง
ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ขาดการเตรียมพร้อมที่ดี           46.90%          การให้ความช่วยเหลือยังไม่ทั่วถึง เกิดการซ้ำซ้อนในบางพื้นที่           41.53%
การสื่อสาร แจ้งข้อมูลไม่ชัดเจน/ชาวบ้านหนีน้ำไม่ทัน            24.39%          การแก้ปัญหาน้ำท่วมขาดประสิทธิภาพ ขาดผู้รู้จริง                    20.56%
น่าพอใจในระดับหนึ่ง มองเป็นภัยธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้       15.63%          ข้อมูลสับสน การประชาสัมพันธ์ไม่ชัดเจน                          19.85%
อยากให้คนที่รู้เรื่องน้ำท่วมมาแก้ไขหรือให้ข้อมูลโดยตรง          13.08%          การพิจารณาช่วยเหลือ ฟื้นฟูในระยะยาว                          18.06%

--สวนดุสิตโพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ