สวนดุสิตโพลล์: “เหตุผล” ของ “ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุม” และ “ไม่เข้าร่วมชุมนุม” กับ ม็อบเสธ.อ้าย

ข่าวผลสำรวจ Friday November 23, 2012 12:03 —สวนดุสิตโพล

จากกรณีที่เสธ.อ้ายนัดชุมนุมอีกครั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.นี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมืองและแสวงหาฐานข้อมูลด้านความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะ “เหตุผลทั้งที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมการชุมนุม” จำนวน 1,356 คน ระหว่างวันที่ 19-22 พฤศจิกายน 2555 สรุปผลดังนี้

1. เหตุผล ของ “ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุม” ม็อบเสธ.อ้าย ในวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.นี้
อันดับ 1          ไม่เห็นด้วยกับนโยบายและแนวทางการบริหารงานของรัฐบาล เน้นนโยบายประชานิยมมากเกินไป              35.29%
อันดับ 2          เป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย เป็นการแสดงพลังของประชาชนที่ต้องการเรียกร้อง
                ให้รัฐบาลรับรู้และเร่งแก้ไขโดยเร็ว                                                          29.41%
อันดับ 3          ต้องการไปเพื่อร่วมสังเกตการณ์  รับฟังข้อมูลความคิดเห็นต่างๆในการชุมนุม                             21.56%
อันดับ 4          ต้องการยับยั้งผู้ที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด  หยุดการทุจริต คอรัปชั่น                                       7.84%
อันดับ 5          มีคนชักชวนให้มาร่วมชุมนุม เช่น คนในครอบครัว เพื่อน คนรู้จัก ฯลฯ                                   5.90%

2.   เหตุผล ของ “ผู้ที่ไม่เข้าร่วมชุมนุม” ม็อบเสธ.อ้าย ในวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.นี้
อันดับ 1          ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม ควรใช้วิธีอื่นมากกว่า เช่น ส่งตัวแทน เจรจาอย่างสันติ  ยื่นหนังสือ เป็นต้น           42.07%
อันดับ 2          ไม่ต้องการสร้างความวุ่นวายให้กับสังคม  ภาพลักษณ์ของประเทศชาติเสียหาย ต่างชาติขาดความเชื่อมั่น         30.24%
อันดับ 3          เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย อาจมีผู้ไม่หวังดีหรือมือที่สามเข้ามาสร้างความปั่นป่วน                             12.20%
อันดับ 4          ไม่อยากเป็นเครื่องมือหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองให้กับบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง                         10.16%
อันดับ 5          เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องเข้ามาควบคุมดูแลการชุมนุมครั้งนี้ /ควรให้รัฐบาลทำงานต่อไป                 5.33%

--สวนดุสิตโพลล์--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ