สวนดุสิตโพลล์: อาชีวะร่วมด้วยช่วยประชาชนตรวจรถก่อนใช้ช่วงสงกรานต์

ข่าวผลสำรวจ Friday April 19, 2013 09:38 —สวนดุสิตโพล

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และภาคเอกชน ดำเนินโครงการอาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชนเพื่อลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีนั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 นี้ ก็ได้ดำเนินงานอีกครั้ง โดยระดมนักศึกษาอาชีวะกว่า 3 หมื่นคน ที่มีประสบการณ์ปฏิบัติงานจริงและมีจิตอาสามาทำการตรวจสภาพรถฟรีให้กับระชาชน ซึ่งในปีนี้ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 56

เลขาธิการกอศ. กล่าวต่อไปว่า ทางกอศ. ได้มอบหมายให้ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัย ราชภัฎสวนดุสิต ทำการประเมินผลการวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง "อาชีวะร่วมด้วยช่วยประชาชนตรวจรถก่อนใช้ช่วงสงกรานต์" โดยได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปที่เป็นผู้ใช้รถใช้ถนนช่วงสงกรานต์จำนวน 1,005 คน สามารถสรุปได้ว่า ประชาชนจำนวนมากถึง 65.17% รู้จักโครงการดังกล่าวและเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ช่วยเหลือสังคม เป็นประโยชน์ต่อประชาชน 26.48% รองลงมาเห็นว่าช่วยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยและเห็นว่าควรจัดให้มีโครงการเช่นนี้ในช่วงวันหยุดพิเศษอื่นๆด้วย แต่ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังไม่เคยใช้บริการมากถึง 69.31%

และจากการสอบถาม พบว่า หากผู้ใช้รถเกิดเหตุจำเป็นในช่วงสงกรานต์จะเลือกใช้บริการของอาชีวศึกษามากถึง 87.07% ขณะเดียวกันผู้ใช้รถถึง 70.37% เชื่อมั่นในฝีมือและบริการของคณะครูอาจารย์นักศึกษาอาชีวศึกษา เพราะเห็นว่าก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่ในโครงการต้องผ่านการฝึกปฏิบัติและอบรมจากผู้เชี่ยวชาญมาแล้วเป็นอย่างดี ส่วนผู้ที่ไม่ใช้บริการ ให้เหตุผลว่าปกติจะใช้บริการที่ปั๊มน้ำมันหรือศูนย์ให้บริการ และเช็ครถเป็นปกติอยู่แล้ว

57.97% ของผู้ใช้รถมีความพึงพอใจต่อโครงการ เพราะเห็นว่าเป็นการให้บริการฟรี ฝึกให้เด็กมีจิตสาธารณะ และที่สำคัญผู้ใช้รถใช้ถนนอยากให้มีโครงการดังกล่าวต่อไปมากถึง 90.51% เพราะเป็นโครงการสร้างชื่อเสียงและส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษาให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งผลจากโครงการดังกล่าวทำให้ประชาชนอยากให้ลูกหลานเข้าเรียนอาชีวศึกษาถึง 51.70% เพราะจบแล้วมีงานทำแน่นอน ค่าเทอมไม่แพง เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

--สวนดุสิตโพลล์--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ