สวนดุสิตโพลล์: “เด็กอาชีวะ”กับ “วันสำคัญทางศาสนา”

ข่าวผลสำรวจ Tuesday July 23, 2013 07:27 —สวนดุสิตโพล

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาที่จะมาถึงติดกันคือ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต(มสด.) ทำการวิจัยเชิงสำรวจความคิดเห็นนักเรียนในสังกัดอาชีวศึกษากว่า 1,000 คน เรื่อง “เด็กอาชีวะกับวันสำคัญทางศาสนา”สามารถสรุปได้ว่า สถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษามีการจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนามากถึง 91.52% และมีเด็กให้ความสนใจเข้าร่วมถึง 91.04% เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ชาวพุทธทุกคนควรปฏิบัติ ทำแล้วได้บุญ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ แต่ก็ยังมีเด็กบางส่วนอีก 8.96% ที่ไม่สนใจ เพราะเห็นว่ามีคนเข้าร่วมจำนวนมาก รู้สึกแออัด ไม่เป็นส่วนตัว การทำดีไม่จำเป็นต้องแสดงออก ส่วนการเข้าร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาจะช่วยขัดเกลาจิตใจหรือช่วยลดปัญหาเด็กตีกันได้หรือไม่นั้น 64.53% คิดว่าช่วยได้ เพราะทำให้มีสติ ใจเย็นมากขึ้น รู้จักบาปบุณคุณโทษ ช่วยซึมซับขัดเกลาจิตใจได้ แต่ 35.47% คิดว่าช่วยไม่ได้ เพราะวัยรุ่นในปัจจุบันไม่ได้รับการปลูกฝังเรื่องศาสนาเท่าที่ควร ไม่ให้ความสำคัญหรือสนใจ ในศาสนา อารมณ์ร้อน วู่วาม

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า นักเรียนส่วนใหญ่อยากให้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนนี้มีวันสำคัญทางศาสนา คือ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรระษา อย่างน้อยควรจัดเดือนละหนึ่งครั้ง เนื่องจากเห็นว่าทุกวันนี้ศาสนาเสื่อมถอยลงไปมาก อาจมีสาเหตุมาจากพระบางรูปมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือมีผู้ที่หาประโยชน์จากวัดจากประชาชนที่มาทำบุญ อย่างไรก็ตามนักเรียนจำนวนมากคิดว่าพระสงฆ์ในปัจจุบันมีทั้งพระที่ดีและไม่ดี เมื่อมีข่าวในทางลบหรือสร้างความเสื่อมเสียให้พุทธศาสนามักจะปรากฏในสื่ออย่างรวดเร็ว ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนา มหาเถรสมาคมหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องควรมีการติดตามตรวจสอบวัดต่างๆหรือพระที่มีชื่อเสียงในเรื่องพฤติกรรม การปฏิบัติ การรับกิจของสงฆ์อย่างเคร่งครัด เมื่อมีการทำผิดต้องมีการดำเนินการที่ชัดเจน เด็ดขาด หรือควรมีการคัดเลือก หรือกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาบวชหรือเป็นพระ เพราะอย่างไรพระสงฆ์ก็ยังคงเป็นที่พึ่งและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนอยู่ดี ขณะเดียวกันก็ควรดูแลพระสงฆ์บางรูปที่มีอายุพรรษามาก เจ็บป่วยหรือชราด้วย

นอกจากนี้นักเรียน 28.74% เห็นว่าพุทธศาสนิกชนในปัจจุบันทะเลาะกันมากขึ้น มีจิตใจที่ตกต่ำ ไม่มีน้ำใจให้กัน เข้าวัดน้อยลง แต่ 18.53% เห็นว่าพระหรือศาสนายังเป็นที่พึ่งหรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเหมือนเดิม จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ ทำนุบำรุงพุทธศาสนา ปลูกฝังลูกหลาน ให้มีจิตสำนึก มีความเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนา อย่าให้ความสำคัญกับวัตถุนิยมมากเกินไป ควรช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลสอดส่องพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม /ไม่ทำบุญด้วยการถวายเงินหรือสิ่งของมีค่าเกินจำเป็น และควรมีสติ มีวิจารณญาณ เมื่อรับฟังข่าวสารไม่เหมารวมทั้งหมด ทั้งนี้ควรจัดกิจกรรมให้เด็กเข้าร่วมได้ง่าย

--สวนดุสิตโพลล์--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ