สวนดุสิตโพลล์: เกษตรกรวอนคนไทยให้หันหน้ามาพูดจากัน

ข่าวผลสำรวจ Friday August 9, 2013 08:00 —สวนดุสิตโพล

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ กรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการการจัดทำประชาเสวนา ได้เปิดเผย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการพูดจาหาทางออกประเทศไทย จากกลุ่มเกษตรกร 108 เวทีทั่วประเทศ จำนวน 3,524 คน ได้เสนอข้อมูลเชิงลึก พบว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุขนั้น สามารถแบ่งออกเป็นลักษณะเด่นๆ ได้ดังนี้ คือ ลักษณะปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาว ได้แก่ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาจะต้องสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ขยายโอกาสทางการศึกษา ขณะที่ปัญหาเฉพาะหน้าหรือปัญหาที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ ณ ตอนนี้ คือ ความเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมืองและนักการเมือง การใช้อำนาจของรัฐที่ไม่เป็นธรรม และความแตกแยกทางความคิดแนวทางการแก้ไขปัญหา คือ การไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ใช้กำลังในการตัดสินปัญหา ไม่ร่วมชุมนุมหรือเคลื่อนไหวทางการเมือง

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมเวทีเสวนาฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะสำหรับแก้ไขปัญหาทางออกประเทศไทยในระยะยาวและสำหรับปัญหาเฉพาะหน้า ระยะยาว คือ เร่งปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดไป เร่งพัฒนาในทุกๆด้านโดยเฉพาะการศึกษา เศรษฐกิจ เร่งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม สร้างจิตสำนึกที่ดี ส่วนปัญหาเฉพาะหน้า เห็นว่า คนไทยจะต้องมีความรักและสามัคคีกันให้มากขึ้น ทุกๆฝ่ายโดยเฉพาะรัฐบาล ฝ่ายค้าน และประชาชนทุกคนจะต้องร่วมมือกัน

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความพึงพอใจต่อการจัดเวทีดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อการจัดเวทีเสนาโดยรวม 85.30% และ 90.67% ต้องการให้จัดเวทีลักษณะนี้ในครั้งต่อไปอีก เพราะทำให้รับรู้ข้อมูลต่างๆและคิดว่าการได้พูดจากันบ่อยๆจะทำให้มีความเข้าใจอันดีต่อกัน ขจัดความขัดแย้งได้แน่นอน

--สวนดุสิตโพลล์--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ