สวนดุสิตโพลล์: การศึกษาระบบทวิภาคี

ข่าวผลสำรวจ Tuesday August 20, 2013 10:58 —สวนดุสิตโพล

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.)ได้จัดการศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสายอาชีวะได้รับความรู้ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติในสถานประกอบการจริงนั้น สอศ.ต้องการรับทราบความคิดเห็นจากผู้ปกครองและสถานประกอบการที่มีต่อการจัดการศึกษาดังกล่าว โดยได้ร่วมมือกับ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) ทำการวิจัยเชิงสำรวจความเห็นจากผู้ปกครองและสถานประกอบการ จำนวน 1,006 คน สามารถสรุปได้ว่า

การศึกษาระบบทวิภาคีเป็นการจัดการศึกษาที่ส่งผลดีต่อหลายฝ่าย ทั้งนักเรียนนักศึกษา สถานศึกษาอาชีวศึกษา สถานประกอบการ และระบบเศรษฐกิจของประเทศ จากผลการศึกษาร้อยละ 82.80 เห็นว่าการศึกษาระบบทวิภาคีช่วยสร้างโอกาสและทำให้เด็กมีงานทำทันทีที่สำเร็จการศึกษา อีกร้อยละ 80.20 เห็นว่าการจัดการศึกษาดังกล่าวช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และช่วยให้สถานประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 79.40 ทั้งนี้ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเด็กและสถานศึกษาอาชีวศึกษาได้ ร้อยละ 77.40

เลขาธิการกอศ. กล่าวต่อไปว่า ผู้ปกครองและสถานประกอบการ มีข้อเสนอแนะว่า ในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีนั้น เด็กทุกคนควรได้รับการปลูกฝังเรื่องคุณธรรมจริยธรรมให้มาก เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในสังคม เพราะไม่ว่าจะมีผลการเรียนดีหรือเก่งแค่ไหนหากไม่มีคุณธรรม และจริยธรรมแล้ว ก็อาจนำความรู้ไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายต่อบ้านเมืองและสังคมได้ อย่างไรก็ตามในการคัดเลือกสถานประกอบการนั้นต้องมีหลักเกณฑ์กลางเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และควรมีการประเมินผลร่วมกันหลังจบภาคการศึกษา มีเอกสารรับรองเมื่อผ่านการปฏิบัติงาน มีค่าตอบแทน รวมถึงเพิ่มการเรียนการสอนด้านภาษาให้เข้มแข็งด้วย

--สวนดุสิตโพลล์--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ