สวนดุสิตโพล: สร้างความปรองดอง อย่างไร? จึงจะเกิดผล

ข่าวผลสำรวจ Thursday June 5, 2014 14:38 —สวนดุสิตโพล

ตามที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีนโยบายจะสร้างความปรองดองโดยเน้นการคืนความสุขให้กับประชาชนโดยเฉพาะการสร้างความปรองดองที่ต้องสร้างความสงบเรียบร้อย เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลประกอบการดำเนินงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,409 คน ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2557 สรุปผลได้ ดังนี้

10 อันดับ ข้อเสนอของประชาชนที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดผล
อันดับ 1   เริ่มจากการให้อภัย ลดทิฐิ ถอยคนละก้าว หยุดทะเลาะเบาะแว้ง เห็นแก่ชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ                    91.89%
อันดับ 2   ต้องปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้คนไทยมีความรักความสามัคคี น้อมนำพระราชดำรัสในหลวงมาใช้ในการดำเนินชีวิต         90.08%
อันดับ 3   หยุดการกระทำทุกอย่างที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านเมือง ยุติการเคลื่อนไหว ไม่ใช้ความรุนแรง                86.75%
อันดับ 4   จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ สร้างความสามัคคี โดยเริ่มจากหน่วยเล็กๆ เช่น ชุมชน หมู่บ้าน หรือที่ทำงาน            84.64%
อันดับ 5   ต้องบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัด ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย                    83.43%
อันดับ 6   ควรจัดให้มีการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง โปร่งใส ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย                  83.13%
เป็นการเลือกตั้งที่มาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง
อันดับ 7   ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น โดยการจัดเวทีรับฟังทั่วประเทศ       81.92%
และนำข้อสรุปที่ได้มาเป็นแนวทางในการทำงาน
อันดับ 8   คสช.ควรมีการสื่อสาร ชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่ปิดบังข้อมูลข้อเท็จจริง                   77.39%
อันดับ 9   อยากให้ คสช. ดูแลบ้านเมืองต่อไปจนกว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย และได้แนวทางในการบริหารบ้านเมืองที่ชัดเจน     73.76%
อันดับ 10  สื่อและสังคมออนไลน์จะต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ เป็นจริง ไม่นำเสนอข่าวในเชิงลบ                69.83%
หรือทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งมากขึ้น

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ