สวนดุสิตโพล: ร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร? จึงจะถูกใจประชาชน

ข่าวผลสำรวจ Monday December 8, 2014 11:14 —สวนดุสิตโพล

ในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปีที่กำลังจะมาถึง เป็น“วันรัฐธรรมนูญ” มีขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับแรก ที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และเป็นเครื่องกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้วทั้งสิ้น 19 ฉบับ และกำลังจะมีฉบับใหม่เป็นฉบับที่ 20 โดยมีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้ร่าง และเสนอต่อ สปช. เป็นผู้พิจารณาเห็นชอบ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,318 คน ระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2557 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนรับรู้เรื่องของการร่าง “รัฐธรรมนูญ” ฉบับใหม่นี้หรือไม่?
อันดับ 1    รู้      56.60%

เพราะ เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ มีข่าวความคืบหน้าออกมาเป็นระยะๆ เกี่ยวข้องกับประชาชนทุกคน ติดตามข่าวเป็นประจำ ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือพิมพ์ ฯลฯ

อันดับ 2    ไม่รู้    43.40%

เพราะ ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวการเมือง เรื่องกฎหมายเข้าใจยาก ที่ผ่านมามีการแก้ไขบ่อยและเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความขัดแย้งจึงไม่ค่อยสนใจ ฯลฯ

2. ประชาชนให้ความสำคัญกับการ “ร่างรัฐธรรมนูญ” ฉบับใหม่นี้มากน้อยเพียงใด?
อันดับ 1    ค่อนข้างให้ความสำคัญ                42.92%

เพราะ เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นตัวกำหนดทิศทางการปกครองประเทศและทำงานด้านการเมือง อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่สมบูรณ์และเหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน ฯลฯ

อันดับ 2    ให้ความสำคัญมาก                   30.85%

เพราะ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บ่งบอกถึงความเป็นประชาธิปไตย ทำให้บ้านเมืองมีกฎหมายข้อบังคับที่ชัดเจน ฯลฯ

อันดับ 3    ไม่ค่อยให้ความสำคัญ                 19.89%

เพราะ เป็นหน้าที่ของ กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่เข้าใจยากและต้องใช้เวลา รัฐธรรมนูญมักถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหาผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ฯลฯ

อันดับ 4    ไม่ให้ความสำคัญ                     6.34%

เพราะ มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย มีรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับแต่ก็ยังเกิดความขัดแย้งและมีปัญหาอยู่ สนใจเรื่องชีวิตความเป็นอยู่มากกว่า ฯลฯ

3. ประชาชนอยากให้ “รัฐธรรมนูญ” ฉบับใหม่นี้เน้นเรื่องอะไร? เป็นสำคัญ
3.1) ด้านการเมือง
อันดับ 1   ที่มา คุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้งนายกฯ ส.ส. ส.ว. ที่รัดกุมและชัดเจน                       79.64%
อันดับ 2   มีมาตรการในการตรวจสอบและป้องกันการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ                                            76.57%
อันดับ 3   ให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น เช่น เข้าชื่อถอดถอน ตรวจสอบการเลือกตั้ง                             60.48%

3.2)  ด้านเศรษฐกิจ
อันดับ 1   แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ควบคุมราคาสินค้า กระจายรายได้และความเจริญอย่างทั่วถึง                                   85.63%
อันดับ 2   กระตุ้นให้เกิดการค้าการลงทุน การแข่งขัน สนับสนุนการส่งออกสินค้าการเกษตร                                   74.55%
อันดับ 3   ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจภายในประเทศ เช่น อุตสาหกรรม การเกษตร ท่องเที่ยว ฯลฯ                              70.92%

3.3)  ด้านสังคม
อันดับ 1   การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคม สนับสนุนด้านการศึกษา การป้องกันปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม              83.78%
อันดับ 2   สิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ                                                         80.33%
อันดับ 3   สร้างความสามัคคีปรองดอง ความเป็นระเบียบและความสงบสุขของบ้านเมือง                                     77.52%

4. สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึง “คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ” ฉบับใหม่
อันดับ 1   มีเนื้อหาเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน เน้นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม                               78.47%
อันดับ 2   อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่สมบูรณ์ ไม่แก้ไขบ่อย ใช้ได้ในระยะยาว ประชาชนให้การยอมรับโดยการทำประชามติ               70.88%
อันดับ 3   มีการชี้แจงความก้าวหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจง่าย                                  62.86%

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ