สวนดุสิตโพล: ประชาชนคิดอย่างไร? กับการประกาศใช้ “มาตรา 44”

ข่าวผลสำรวจ Tuesday April 7, 2015 10:59 —สวนดุสิตโพล

จากที่มีการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก โดยประกาศใช้ มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 แทน เพื่อสร้างความปรองดอง รักษาความสงบเรียบร้อย รวมถึงระงับและป้องกันปราบปรามการกระทำผิดที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,262 คน ระหว่างวันที่ 1-4 เมษายน 2558 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร?กับการประกาศใช้ “มาตรา 44”ตาม รธน.แห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557
อันดับ 1   ขอให้ทำเพื่อส่วนรวมและความสงบสุขของบ้านเมืองอย่างแท้จริง                                                   84.23%
อันดับ 2   เป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจ อาจเป็นเผด็จการมากเกินไป                                                       82.41%
อันดับ 3   ทำให้ต่างชาติรู้สึกมั่นใจมากขึ้นโดยการยกเลิกกฎอัยการศึก                                                       78.84%
อันดับ 4   เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีทั้งผลดีและผลเสีย                                           62.04%
อันดับ 5   ไม่ต่างกับกฎอัยการศึก ทหารเป็นผู้ควบคุมดูแล                                                                58.08%

2. ประชาชนคิดว่า “ผลดี” ที่คาดว่าจะได้รับจากการประกาศใช้ “มาตรา 44” คือ
อันดับ 1   บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย ควบคุมดูแลได้ง่าย                                                            85.58%
อันดับ 2   สามารถแก้ปัญหาได้รวดเร็ว เด็ดขาด                                                                      74.80%
อันดับ 3   ทำให้คนเกรงกลัว ไม่กล้าทำผิดกฎหมาย                                                                    66.56%
อันดับ 4   การท่องเที่ยว การลงทุนน่าจะฟื้นตัวเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น                                                       64.66%
อันดับ 5   ประชาชนรู้สึกปลอดภัย มั่นใจในการทำงานของ คสช.                                                          63.47%

3. ประชาชนคิดว่า “ผลเสีย” ที่คาดว่าจะได้รับจากการประกาศใช้ “มาตรา 44” คือ
อันดับ 1   ไม่มีการตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจ                                                                         79.79%
อันดับ 2   อาจเกิดความขัดแย้ง มีการคัดค้าน ต่อต้านจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย                                                     76.86%
อันดับ 3   เนื้อหาของกฎหมายไม่ชัดเจน อาจทำให้มีอำนาจมากเกินไป                                                      63.00%
อันดับ 4   ถูกมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน                                                                      60.22%
อันดับ 5   ต่างชาติอาจไม่ให้การยอมรับ กระทบต่อความเชื่อมั่น                                                           56.34%

4. สรุปแล้วประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? ว่าควรจะมีการใช้ “มาตรา 44”
อันดับ 1   เห็นควรใช้ มาตรา 44                                                                                51.58%
เพราะ ช่วยควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองได้ดี ระงับและป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น ช่วยให้ทำงานได้เด็ดขาด
แทนการใช้กฎอัยการศึก ลดความกดดันจากต่างชาติ การท่องเที่ยวและการลงทุนอาจฟื้นตัวได้ดีขึ้น  ฯลฯ
อันดับ 2   ไม่ควรใช้ มาตรา 44                                                                                 32.33%
เพราะ เป็นการใช้อำนาจโดยไม่มีการตรวจสอบ ทำให้มีอำนาจมาก อาจกลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง  ฯลฯ
อันดับ 3   ใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็ได้                                                                                     16.09%
เพราะ ยังไม่รู้เนื้อหารายละเอียดที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมืองมากกว่า ควรรอดูสักระยะ ฯลฯ

5. สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอก คสช. กรณีประกาศใช้ “มาตรา 44”
อันดับ 1   ขอให้ใช้อำนาจในทางที่ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน                                   77.81%
อันดับ 2   ปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด ทุจริตคอรัปชั่นมาลงโทษอย่างเด็ดขาด                                                 71.16%
อันดับ 3   เร่งแก้ไขปัญหาสำคัญของประชาชน โดยเฉพาะปากท้องและชีวิตความเป็นอยู่                                          69.57%
อันดับ 4   อาจมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆทั้งในและต่างประเทศ ขอให้อดทนตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด                                 65.21%
อันดับ 5   ขอให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำไปแก้ปัญหาได้ตรงจุด                                                 61.41%

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ