สวนดุสิตโพล: “ข่าว” ที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษ

ข่าวผลสำรวจ Monday July 6, 2015 11:49 —สวนดุสิตโพล

ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมือง ณ วันนี้ มีหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา ร่างรัฐธรรมนูญ ภัยแล้ง สินค้าแพง ฆาตกรรมเสี่ยสมยศ วิกฤตหนี้กรีซและอีกหลายเรื่องที่เป็นประเด็นร้อนอยู่ขณะนี้ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการนำเสนอข่าวของสื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,468 คน ระหว่าง วันที่ 29 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2558 สรุปผลได้ ดังนี้

“10 ข่าว” ที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษ
อันดับ 1   ภัยแล้ง                    87.19%          อันดับ 6   การเลือกตั้ง                  71.93%
อันดับ 2   นักศึกษาประท้วง             83.92%          อันดับ 7   วิกฤตหนี้กรีซ                  64.58%
อันดับ 3   สินค้าแพง                  79.29%          อันดับ 8   โจร/ขโมย                   64.15%
อันดับ 4   ร่างรัฐธรรมนูญ              73.84%          อันดับ 9   ธนาคารไทยพาณิชย์             63.22%
อันดับ 5   เสี่ยสมยศ ถูกฆาตกรรม        73.57%          อันดับ 10  หนี้ของประเทศ                57.22%

เมื่อจำแนกแต่ละข่าวที่ประชาชนสนใจ มีเหตุผลดังนี้

อันดับ 1   ภัยแล้ง
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  ส่งผลกระทบต่อประเทศ เศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรและด้านอื่นๆ ,สงสาร เห็นใจเกษตรกรไทยที่ได้รับความเดือดร้อน พืชผลเสียหาย เป็นหนี้ ไม่มีรายได้ ,เป็นห่วงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่กำลังจะหมดไป  ฯลฯ

อันดับ 2   นักศึกษาประท้วง
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  เป็นการจุดกระแสและทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง ,ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลและภาพลักษณ์ของประเทศ ,อยากรู้สาเหตุ ข้อเท็จจริง ใครผิด-ใครถูก มีกระแสข่าวต่างๆออกมาทั้งดีและไม่ดี ฯลฯ

อันดับ 3   สินค้าแพง
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  เป็นเรื่องใกล้ตัว มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และการดำรงชีวิตประจำวัน ,อยากให้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาโดยเร็ว ,จะได้วางแผนได้ถูก ซื้อของกินของใช้เท่าที่จำเป็นหรือจะซื้อตุนไว้ ฯลฯ

อันดับ 4   ร่างรัฐธรรมนูญ
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  เป็นกฎหมายสูงสุดและสำคัญยิ่งต่อประเทศ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย ,อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข เจริญก้าวหน้า ประชาชนหยุดการทะเลาะเบาะแว้ง ,อยากได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับคืนมา ประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ฯลฯ

อันดับ 5   เสี่ยสมยศ ถูกฆาตกรรม
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  อยากรู้ข้อเท็จจริง สาเหตุการตาย ใครเป็นผู้บงการ อยากให้ตำรวจจับตัวคนร้ายให้ได้ ,เป็นผู้ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะในวงการตลกของไทย ,เป็นคดีสะเทือนขวัญ คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ฯลฯ

อันดับ 6   การเลือกตั้ง
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นประชาธิปไตย ต่างชาติให้การยอมรับ ,ประชาชนจะได้ใช้สิทธิใช้เสียงอย่างเต็มที่ ตัดสินใจเลือกนักการเมืองด้วยตนเอง ,อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฯลฯ

อันดับ 7   วิกฤตหนี้กรีซ
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก กลัวว่าประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบไปด้วย ,เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศทั่วโลก รัฐบาลควรนำมาเป็นบทเรียน ,รู้สึกสงสารและเห็นใจประเทศกรีซ ฯลฯ

อันดับ 8   โจร/ขโมย
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  เป็นภัยสังคม มีข่าวให้เห็นให้ติดตามทุกวัน ,จะได้รู้ข้อมูลข่าวสาร รู้จักป้องกันตัวเองหรือดูแลคนในครอบครัวให้ปลอดภัยมากขึ้น ,มีหลายคดีที่เป็นข่าวดังแต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ ฯลฯ

อันดับ 9   ธนาคารไทยพาณิชย์
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  เป็นข่าวดัง ที่หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มีกระแสต่อต้านจากสังคม ,รอติดตามว่าทางธนาคารจะแก้ปัญหาอย่างไร เนื่องจากมีการขู่ว่าจะปิดบัญชี ,มีลูกหลานเรียนอยู่ใน ม.ราชภัฏ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ฯลฯ

อันดับ 10   หนี้ของประเทศ
เหตุผลที่สนใจ เพราะ  อยากรู้จำนวนเงินที่ประเทศไทยยังคงเป็นหนี้อยู่ นำไปใช้ในเรื่องใดบ้าง ,อยากรู้แนวทางและวิธีการแก้ปัญหา ,กังวลว่าจะมีการเก็บภาษีจากประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาหนี้ ฯลฯ

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ