สวนดุสิตโพล: ประชาชนคิดอย่างไร? กรณีข้อเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ของ คสช. 10 ข้อ

ข่าวผลสำรวจ Monday November 23, 2015 10:34 —สวนดุสิตโพล

จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช. มีหนังสือถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เพื่อเสนอความเห็นการร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีข้อเสนอแนะทั้งหมด 10 ข้อ กลายเป็นประเด็นร้อนที่ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมโดยเฉพาะมุมมองจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามเรื่องดังกล่าว “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,154 คน ระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน 2558 สรุปผล ได้ดังนี้

1. ความคิดเห็นของประชาชน กรณี “ข้อเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ของ คสช. 10 ข้อ” (เป็นการเรียงลำดับจากร้อยละความคิดเห็นของประชาชนที่เห็นด้วยมากที่สุด จนถึงน้อยที่สุด)
อันดับ 1   ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นจะต้องได้รับการต่อต้านและขจัดไปจากชาติ                                                  95.30%
อันดับ 2   ต้องมีบทบัญญัติที่สำคัญครบถ้วน ชัดเจน เข้าใจง่าย                                                              88.95%
อันดับ 3   ควรจะต้องครอบคลุมในหลักการที่สำคัญของการเมือง การปกครอง                                                  87.35%
อันดับ 4   ต้องสร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ในประเทศอย่างแท้จริง                                                            82.89%
อันดับ 5   นายกรัฐมนตรีมีวาระ 4 ปี ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระ                                                      81.46%
อันดับ 6   ไม่ควรยาวเกินไป ควรบัญญัติเฉพาะหลักการจัดรูปแบบการปกครองของรัฐที่สำคัญและจำเป็นเท่านั้น                           80.77%
อันดับ 7   ควรมีกำหนดวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมไว้                                                                        80.07%
อันดับ 8   ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตยและบูรณภาพแห่งเขตอำนาจรัฐ                               79.83%

การใช้กำลังทหารโดยสุจริต เพื่อความมั่นคงของรัฐ ไม่ต้องรับโทษ

อันดับ 9   ควรบัญญัติช่องทางเผื่ออนาคต ในการผ่าทางตัน                                                                78.88%
อันดับ 10  ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะทหารต้องมีสิทธิเสรีภาพในทุกๆด้าน                                          73.42%
แม้กระทั่งสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง

2. สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึง “คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ”
อันดับ 1   การร่างรัฐธรรมนูญต้องคำนึงถึงส่วนรวม ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง                               80.85%
อันดับ 2   การร่างรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้อง ยุติธรรม                                            77.73%
อันดับ 3   เน้นความเป็นประชาธิปไตย มีความชัดเจน เหมาะสมกับสภาวะบ้านเมืองในปัจจุบันและอนาคต                              72.27%
อันดับ 4   เน้นความสามัคคีปรองดอง บ้านเมืองสงบสุขและมีเสถียรภาพ                                                      68.72%
อันดับ 5   ขอให้ กรธ. ทุกท่านทำงานอย่างเต็มที่ พิจารณาด้วยเหตุและผล ไม่เอนเอียงหรือถูกครอบงำ                               62.82%

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ