สวนดุสิตโพล: ความสนใจของประชาชน ต่อ “ความเคลื่อนไหวทางการเมือง”

ข่าวผลสำรวจ Monday February 5, 2018 10:48 —สวนดุสิตโพล

กระแสข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยในช่วงนี้มีหลายเรื่องที่น่าสนใจและติดตาม เป็นประเด็นร้อนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา ทั้งจากกลุ่มนักวิชาการ นักการเมือง และกลุ่มคนทั่วไป เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าว “ความเคลื่อนไหวทางการเมือง” ในช่วงนี้ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,217 คน ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2561 สรุปผลได้ ดังนี้

“5 อันดับ” ข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ ที่ประชาชนสนใจ
ที่  ประเด็นข่าว                              เหตุผลที่สนใจ เพราะ                                                  ความสนใจ           ความวิตกกังวล
                                                                                                                        วิตกกังวล          ไม่วิตกกังวล
1  เลื่อนเลือกตั้ง                             อยากรู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด เหตุผลที่แท้จริงในการเลื่อนเลือกตั้งของรัฐบาล  มีผลต่อ
                                          การพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ ฯลฯ                           84.63%      59.81%            40.19%
2  การโต้ตอบทางการเมืองของรัฐบาลกับนักการเมือง  อยากรู้ข้อเท็จจริง มีหลายประเด็นที่น่าติดตาม จะได้เห็นแนวคิด เหตุผล และท่าที
   และกลุ่มเคลื่อนไหว                         ของแต่ละฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหว รัฐบาลจะออกมาแก้ปัญหาอย่างไร ฯลฯ               66.72%      49.75%            50.25%
3  กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ                   เป็นกฎหมายสำคัญ แต่เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ควรมีความรู้ความเข้าใจไว้บ้าง มีผลต่อ      54.07%      55.02%            44.98%

การเลือกตั้ง พรรคการเมือง และนักการเมือง ฯลฯ

4  ความเคลื่อนไหวกลุ่มต้านรัฐบาล                การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะบานปลายหรือไม่ จะมีใครหรือคนกลุ่มใดออกมาร่วมด้วยอีก         53.41%      55.38%            44.62%
   กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย                       ใครอยู่เบื้องหลัง รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ฯลฯ
5  คดีทางการเมืองที่ค้างคา                     อยากให้ดำเนินคดีอย่างถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผู้ที่ทำผิดจะได้รับการลงโทษ          49.71%      57.69%            42.31%

อย่างไร เป็นคดีสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามองรัฐบาล ฯลฯ

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ