สวนดุสิตโพลล์: “คุรุสภา” ในสายตาของ “ครู และผู้ประกอบวิชาชีพ”

ข่าวผลสำรวจ Friday September 10, 2010 10:31 —สวนดุสิตโพล

** สิ่งที่ “ครู และผู้ประกอบวิชาชีพ” คาดหวัง ต่อ คุรุสภามากที่สุด คือ การสร้างขวัญกำลังใจ ได้แก่ วิทยฐานะ เงินเดือน สวัสดิการครู และการยกย่องเชิดชูเกียรติของครู **

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และคณะอนุกรรมการ ประชาสัมพันธ์งานคุรุสภา เปิดเผยว่า บทบาทหน้าที่ของคุรุสภา คือ การกำหนดมาตรฐานวิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบ อนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพและปัญหาวิชาชีพทางการศึกษา ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ายังคงมีปัญหา อุปสรรคในการดำเนินการอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพปัจจุบันที่ต้อง เผชิญกับปัญหาต่างๆมากมาย “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นจากครูและ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 1,252 คน ระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน 2553 สรุปได้ดังนี้

1. บทบาทหน้าที่ ของ คุรุสภา กับการดำเนินการในสภาพปัจจุบัน

ข้อ                  ประเด็น                   ทำและประสบความสำเร็จ   ทำแต่ยังไม่สำเร็จ      ไม่แน่ใจ

1         นโยบายในการพัฒนาวิชาชีพ                   21.61%                55.79%          22.60%

ปัญหาที่พบ คือ นโยบายไม่ชัดเจน ,ขาดการดูแลครูอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ,การประสานงานระหว่างเครือข่ายองค์กรระดับท้องถิ่นมีปัญหา ฯลฯ

2         ปัญหาในการพัฒนาวิชาชีพ                    5.41%                 66.85%          27.74%

ปัญหาที่พบ คือ ความล่าช้าในการดำเนินการ ไม่เป็นรูปธรรมชัดเจน ,ขาดความตั้งใจจริงที่จะแก้ปัญหา ,ไม่มีการวิเคราะห์ วิจัยปัญหาที่แท้จริงก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ ฯลฯ

3         การประกอบวิชาชีพ                        22.13%                53.73%          24.14%

ปัญหาที่พบ คือ ค่าตอบแทนน้อย ,หนี้สินครูมีมาก ,ปัญหาในการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ,คุณสมบัติและจรรยาบรรณของผู้ที่จะมาเป็นครู ฯลฯ

4          การออกกฎกระทรวง ระเบียบและประกาศต่างๆ   26.23%                49.62%          24.15%

ปัญหาที่พบ คือ กฎระเบียบมากเกินไป เปลี่ยนแปลงบ่อย ไม่มีความชัดเจนแน่นอน ,ครูไม่มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม ,ความล่าช้าในการดำเนินการ ฯลฯ

2. “5 เรื่อง” เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพที่ “ครู และผู้ประกอบวิชาชีพ” อยากรู้มากที่สุด คือ

อันดับ 1 การออกและต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ                      38.92%
อันดับ 2 การควบคุมการประกอบวิชาชีพ                             18.43%
อันดับ 3 นโยบายในการพัฒนาส่งเสริมความก้าวหน้าในการประกอบวิชาชีพ    17.28%
อันดับ 4 การยกย่องเชิดชูเกียรติวิชาชีพและผู้ประกอบวิชาชีพ              13.66%
อันดับ 5 มาตรฐานวิชาชีพ                                       11.71%


3.   สิ่งที่ “ครู และผู้ประกอบวิชาชีพ” คาดหวังต่อ  “คุรุสภา” คือ

อันดับ 1  การสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร โดยเฉพาะการปรับปรุงเรื่องวิทยฐานะ เงินเดือน สวัสดิการครูให้ทัดเทียมกับหน่วยงานอื่น /การยกย่องเชิดชูเกียรติของครู                 63.09%
อันดับ 2  การออกและต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว                                                                                   13.32%
อันดับ 3  คุรุสภาต้องเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง /เป็นองค์กรของครู เพื่อครูอย่างแท้จริง                                                                                9.96%
อันดับ 4  ควรมีการกระจายอำนาจและประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานหรือองค์กรระดับจังหวัด / ท้องถิ่น                                                             8.49%
อันดับ 5  การประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับครูและผู้ประกอบวิชาชีพให้รับทราบอย่างทั่วถึงและมีเนื้อหาชัดเจนเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน   5.14%

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ