ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ นป. 1/2559 เรื่อง ประเทศที่มีการกำกับดูแลตลาดทุนเป็นที่ยอมรับของสำนักงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2016 17:03 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ นป. 1/2559

เรื่อง ประเทศที่มีการกำกับดูแลตลาดทุนเป็นที่ยอมรับของสำนักงาน

__________________

โดยที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้ออกประกาศหลายฉบับที่มีข้อกำหนดอ้างอิงถึงตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในประเทศที่สำนักงานยอมรับ เช่น ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทต่างประเทศที่ออกและเสนอขายหุ้น เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนในกรณีดังกล่าว สำนักงานจึงกำหนดแนวทางในการพิจารณายอมรับประเทศที่มีการพัฒนาของตลาดทุนในระดับที่ได้มาตรฐานสากลหรือที่มีมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ออกหลักทรัพย์เทียบเคียงได้กับประเทศไทย รวมทั้งประกาศรายชื่อประเทศที่เป็นไปตามแนวทางดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประเทศที่มีการกำกับดูแลตลาดทุนในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานจะถือว่าเป็นประเทศที่มีการกำกับดูแลตลาดทุนที่ได้รับการยอมรับ

(1) เป็นประเทศที่มีการพัฒนาของตลาดทุนในระดับที่ได้มาตรฐานสากล โดยพิจารณาจากปัจจัยดังนี้

(ก) ตลาดหลักทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในประเทศดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ โปร่งใส และได้มาตรฐาน ในด้านโครงสร้างการบริหารจัดการองค์กร กลไกการซื้อขายหลักทรัพย์ ระบบการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ และระบบการเปิดเผยสารสนเทศของบริษัทที่มีหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว

(ข) หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศดังกล่าวมีการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์อย่างใกล้ชิด

(ค) มีกฎหมาย กฎเกณฑ์ และมาตรการบังคับที่เพียงพอ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้ลงทุน

(2) เป็นประเทศที่มีมาตรฐานการกำกับดูแลการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และบริษัทที่มีหุ้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศนั้นที่เทียบเคียงได้กับมาตรฐานการกำกับดูแลบริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 2 ประเทศที่เข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานจะถือว่ามีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 1(2)

(1) หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศดังกล่าวได้รับผลการประเมินมาตรฐานการกำกับดูแล Financial Sector Assessment Program (FSAP) ในหัวข้อเกี่ยวกับผู้ออกหลักทรัพย์ ภายใต้มาตรฐานของ International Organization of Securities Commission (IOSCO) ในเรื่องที่เกี่ยวกับ Objectives and Principles of Securities Regulation ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า Broadly Implemented หรือเทียบเท่า

(2) เคยผ่านการพิจารณาจากสำนักงานแล้วว่ามีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลบริษัทที่มีหุ้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศนั้นในเรื่องที่สำคัญ เทียบเคียงได้กับหลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับบริษัทที่มีหุ้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 3 ประเทศที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ เป็นประเทศที่สำนักงานพิจารณาแล้วว่าเป็นประเทศที่มีการกำกับดูแลตลาดทุนที่ได้รับการยอมรับตามข้อ 1

ประกาศ ณ วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ