ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 10/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 15:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 10/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ

ในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 2)

___________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 27/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 14 ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อตกลงกับผู้เสนอขายหลักทรัพย์เกี่ยวกับเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้จองซื้อหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามระยะเวลาและวิธีการที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 10 วันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายหลักทรัพย์ วันที่สิ้นสุดระยะเวลายกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์ หรือวันที่ปรากฏข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุแห่งการยกเลิกการเสนอขายหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี

(2) กรณีที่ไม่สามารถคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อหลักทรัพย์ได้ภายในกำหนดเวลาตาม (1) จะต้องมีข้อกำหนดให้ผู้จองซื้อหลักทรัพย์มีสิทธิได้รับดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่พ้นกำหนดเวลาส่งคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์

(3) การห้ามมิให้มีการนำเงินที่รับเป็นค่าจองซื้อหลักทรัพย์ในส่วนที่เกินกว่าจำนวนที่คาดว่าจะรับจากการเสนอขายหลักทรัพย์ทั้งหมดไปใช้ในการใด ๆ เว้นแต่เพื่อการคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อหลักทรัพย์ที่ไม่ได้รับการจัดสรร”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 21 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 27/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) การจัดสรรหุ้นที่เป็นการเสนอขายให้แก่เจ้าหนี้ของบริษัทที่ออกหุ้นตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายหรือตามสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งบุคคลที่ต้องห้ามจัดสรรตามข้อ 20(2) เป็นผู้มีสิทธิได้รับจัดสรรเนื่องจากเป็นบุคคลที่มีฐานะดังกล่าว และได้มีการเปิดเผยข้อมูลไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนแล้ว”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (1/1) ของข้อ 21 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 27/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

“(1/1) การจัดสรรหุ้นหรือหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลที่พึงได้รับจัดสรรตามสิทธิที่เกิดจากข้อผูกพันใด ๆ ที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนแล้ว ซึ่งข้อผูกพันดังกล่าวเป็นการให้สิทธิในการถือหุ้นหรือหน่วยทรัสต์อันเนื่องมาจากการที่บุคคลนั้นเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียน ผู้ถือหน่วยทรัสต์ หรือผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และได้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนแล้ว

การจัดสรรหุ้นหรือหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลตามวรรคหนึ่ง ต้องไม่เกินกว่าสัดส่วนที่บุคคลนั้นมีอยู่ ทั้งนี้ ในกรณีของการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการถือหุ้นในบริษัทที่ออกหุ้น สัดส่วนหุ้นทั้งหมดที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว ต้องไม่เกินกว่าสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่ถือหุ้นในบริษัทที่ออกหุ้นด้วย”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ