ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กม. 31/2563 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่ได้รับใบอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2020 12:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กม. 31/2563

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจ

สินทรัพย์ดิจิทัลตามที่ได้รับใบอนุญาต

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 และมาตรา 10(2) แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 17/2561เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 24/2561เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

ข้อ 2 ในประกาศนี้

?ผู้ได้รับใบอนุญาต? หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภท ดังต่อไปนี้

(1) การเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

(2) การเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

(4) การเป็นนายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล

(5) การเป็นผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี

(6) การเป็นผู้ค้าโทเคนดิจิทัล

(7) การเป็นผู้จัดการเงินทุนคริปโทเคอร์เรนซี

(8) การเป็นผู้จัดการเงินทุนโทเคนดิจิทัล

(9) การเป็นที่ปรึกษาคริปโทเคอร์เรนซี

(10) การเป็นที่ปรึกษาโทเคนดิจิทัล

?ค่าธรรมเนียม? หมายความว่า ค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

ข้อ 3 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้และมีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมเฉพาะเมื่อได้รับอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจแล้ว

ข้อ 4 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี หรือการเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.002 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในศูนย์ซื้อขายดังกล่าวแต่สูงสุดไม่เกินปีละ 20 ล้านบาท

ในกรณีที่อัตราค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ตามวรรคหนึ่งมีจำนวนน้อยกว่า 500,000 บาท ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำปีละ 500,000 บาท

ข้อ 5 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี หรือการเป็นนายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีตนเอง แต่สูงสุดไม่เกินปีละ 10 ล้านบาท

ในกรณีที่อัตราค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ตามวรรคหนึ่งมีจำนวนน้อยกว่า 250,000 บาท ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำปีละ 250,000 บาท

ข้อ 6 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซีหรือการเป็นผู้ค้าโทเคนดิจิทัล ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากกำไร (capital gain) ที่เกิดจากการค้าสินทรัพย์ดิจิทัล แต่สูงสุดไม่เกินปีละ 5,000,000 บาท

ในกรณีที่อัตราค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ตามวรรคหนึ่งมีจำนวนน้อยกว่า 100,000 บาท ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำปีละ 100,000 บาท

ข้อ 7 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนคริปโทเคอร์เรนซีหรือการเป็นผู้จัดการเงินทุนโทเคนดิจิทัล ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.001 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการในรอบปีปฏิทิน แต่สูงสุดไม่เกินปีละ 10 ล้านบาท โดยนำมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือนมาถัวเฉลี่ย

กรณีที่ไม่สามารถคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของเดือน ให้ใช้ข้อมูลมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันสุดท้ายของแต่ละเดือนมาถัวเฉลี่ย

ในกรณีที่อัตราค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ตามวรรคหนึ่งมีจำนวนน้อยกว่า 250,000 บาท ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำปีละ 250,000 บาท

ข้อ 8 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นที่ปรึกษาคริปโทเคอร์เรนซีหรือการเป็นที่ปรึกษาโทเคนดิจิทัล ชำระอัตราค่าธรรมเนียมคงที่สำหรับการประกอบธุรกิจดังกล่าว ปีละ 25,000 บาท

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการประกอบธุรกิจไม่เต็มปีปฏิทิน ให้การคำนวณอัตราค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 ข้อ 7 หรืออัตราค่าธรรมเนียมคงที่ตามข้อ 8 เป็นไปตามสัดส่วนจำนวนเดือนที่มีการประกอบธุรกิจ (monthly pro-rate) ทั้งนี้ ไม่รวมถึงกรณีที่ถูกสำนักงาน ก.ล.ต. เพิกถอนใบอนุญาต หรือสั่งระงับการดำเนินกิจการ

ข้อ 10 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(1) ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นที่ปรึกษาคริปโทเคอร์เรนซีหรือการเป็นที่ปรึกษาโทเคนดิจิทัลไม่ว่าจะประกอบธุรกิจอื่นด้วยหรือไม่ก็ตาม ชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 8 หรือข้อ 9 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในกรณีการเริ่มประกอบกิจการหรือการกลับมาเริ่มประกอบกิจการ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมคงที่ในวันที่เริ่มประกอบกิจการ หรือวันที่กลับมาเริ่มประกอบกิจการ แล้วแต่กรณี

(2) ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตตามข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 และข้อ 7 ชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงาน ก.ล.ต. โดยให้แบ่งชำระเป็น 2 งวด ดังนี้

(ก) งวดแรก ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 ข้อ 7 หรือข้อ 9ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในกรณีการเริ่มประกอบกิจการหรือการกลับมาเริ่มประกอบกิจการ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในวันที่เริ่มประกอบกิจการ หรือวันที่กลับมาเริ่มประกอบกิจการ แล้วแต่กรณี

(ข) งวดที่สอง ให้ชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่เกินกว่าค่าธรรมเนียมตาม (ก) ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีถัดไป

ข้อ 11 ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการประกอบธุรกิจหลายประเภท ให้ชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีของค่าธรรมเนียมตามข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 หรือ ข้อ 7

(1) ให้ชำระค่าธรรมเนียมงวดแรกในอัตราค่าธรรมเนียมขั้นต่ำสำหรับการประกอบธุรกิจประเภทใดประเภทหนึ่งที่มีอัตราสูงที่สุด ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจเริ่มประกอบธุรกิจแต่ละประเภทไม่พร้อมกัน ให้ชำระค่าธรรมเนียมงวดแรกในอัตราค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่สูงที่สุดซึ่งคำนวณตามสัดส่วนจำนวนเดือนที่มีการประกอบธุรกิจ (monthly pro-rate)

(2) ให้ชำระค่าธรรมเนียมงวดที่สองตามรายประเภทธุรกิจรวมกัน และนำมาหักออกจากค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่ได้ชำระต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ไว้ก่อนแล้ว

ข้อ 12 ในการคำนวณอัตราค่าธรรมเนียมที่เป็นไปตามสัดส่วนจำนวนเดือนที่มีการประกอบธุรกิจ (monthly pro-rate) หากผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจไม่เต็มเดือน ให้คำนวณอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวเต็มเดือน

ข้อ 13 ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตที่ประกอบธุรกิจไม่เต็มปีปฏิทิน มีการชำระค่าธรรมเนียมเกินกว่าอัตราที่กำหนดไว้ตามข้อ 9 ให้ขอรับคืนค่าธรรมเนียมที่ชำระไว้เกินนั้นภายในวันที่ 31 มกราคมของปีถัดไป

ข้อ 14 ในกรณีที่มีการเลิกประกอบกิจการหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่ยังไม่ได้ชำระหรือยังคงค้างอยู่ภายใน 30 วันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาตให้เลิกประกอบกิจการหรือวันที่รัฐมนตรีสั่งเพิกถอนใบอนุญาต แล้วแต่กรณี

ข้อ 15 ในการยื่นชำระค่าธรรมเนียมหรือขอรับคืนค่าธรรมเนียมตามประกาศนี้ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดทำและยื่นรายละเอียดรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 16 เพื่อประโยชน์ในการคำนวณค่าธรรมเนียมรายปี ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตคำนวณมูลค่าการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเงินบาททุกรายการ

ข้อ 17 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ