แบบคำขอในการเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่และการยื่นเอกสาร หลักฐาน หรือรายงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2009 11:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 7/2552

เรื่อง แบบคำขอในการเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่

และการยื่นเอกสาร หลักฐาน หรือรายงานที่เกี่ยวข้อง

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 7/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการอนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 ข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 9/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 ข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 13/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้และในแบบที่กำหนดตามประกาศนี้

(1) “ประกาศ ที่ กจ. 7/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 7/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการอนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(2) “ประกาศ ที่ ทจ. 9/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 9/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(3) “ประกาศ ที่ ทจ. 12/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(4) “ประกาศ ที่ ทจ. 13/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 13/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(5) “หุ้นกู้ระยะสั้น” หมายความว่า หุ้นกู้ที่มีกำหนดเวลาชำระหนี้ไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวันนับแต่วันที่ออกหุ้นกู้ แต่ไม่รวมถึงหุ้นกู้แปลงสภาพ

(6) “ตั๋วเงินระยะสั้น” หมายความว่า ตั๋วเงินที่มีกำหนดเวลาใช้เงินไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวันนับแต่วันที่ออกตั๋ว หรือตั๋วเงินที่ถึงกำหนดใช้เงินเมื่อทวงถามหรือเมื่อได้เห็น

ข้อ 2 ให้ผู้มีสิทธิเสนอโครงการที่ประสงค์จะขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามประกาศ ที่ กจ. 7/2552 และนิติบุคคลเฉพาะกิจที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามประกาศ ที่ ทจ. 13/2552 ร่วมกันยื่นคำขออนุมัติโครงการและคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามแบบ 35-2-1 (securitization) ท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดในแบบดังกล่าว จำนวนสองชุด และชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในวันยื่นคำขอนั้น ทั้งนี้ ให้นิติบุคคลเฉพาะกิจยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นกู้ที่จะออกตามแบบ 35-2-2 และตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นกู้ที่ยื่นมานั้นเป็นหลักฐานประกอบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ด้วย

ข้อ 3 ให้บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ตามประกาศ ที่ ทจ. 12/2552 ยื่นเอกสารหรือหลักฐานดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน

(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายในกรณีทั่วไป

(ก) ยื่นคำขอพิจารณาลักษณะของผู้ขออนุญาตตามแบบ 35-2-1 ท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดไว้ในแบบดังกล่าว จำนวนสองชุด และชำระค่าธรรมเนียมในวันยื่นคำขอนั้น

(ข) ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นกู้อนุพันธ์ตามแบบ 35-2-2 (หุ้นกู้อนุพันธ์) พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดในแบบ ดังกล่าว ก่อนการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ในแต่ละครั้ง ทั้งนี้ การยื่นดังกล่าวให้เป็นไปตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน เว้น แต่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ระยะสั้น ให้ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นกู้อนุพันธ์ดังกล่าวมาพร้อมกับการรายงานผลการขายหลักทรัพย์

(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายในวงจำกัด

(ก) ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศ ที่ ทจ. 12/2552 ให้ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตตามแบบ 35-2-1 ท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่ 2 ของแบบดังกล่าว พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดไว้ในแบบนั้น จำนวนสองชุด และชำระค่าธรรมเนียมในวันยื่นคำขอนั้น

(ข) ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นกู้อนุพันธ์ โดยให้เป็นไปตาม (1)(ข) โดยอนุโลม

(ค) ยื่นรายงานการปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาต ทั้งนี้ การยื่นดังกล่าวให้เป็นไปตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

ข้อ 4 ให้บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ตามประกาศ ที่ ทจ. 9/2552 ยื่นเอกสารหรือหลักฐานดังต่อไปนี้ต่อ สำนักงาน

(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายในกรณีทั่วไป

(ก) ยื่นคำขอพิจารณาลักษณะของผู้ขออนุญาตตามแบบ 35-2-1 ท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดไว้ในแบบดังกล่าว จำนวนสองชุด และชำระค่าธรรมเนียมในวันยื่นคำขอนั้น

(ข) ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของตราสารหนี้ตามแบบ 35-2-2 พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานที่กำหนดในแบบดังกล่าว ก่อน การเสนอขายตราสารหนี้ในแต่ละครั้ง ทั้งนี้ การยื่นดังกล่าวให้เป็นไปตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน เว้นแต่เป็น การเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้น ให้ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของตราสารดังกล่าวมาพร้อมกับการรายงานผลการขายหลักทรัพย์

(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายในวงจำกัด และการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทและหุ้นรองรับตามภาค 4 แห่งประกาศ ที่ ทจ. 9/2552

(ก) ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของตราสารหนี้ โดยให้เป็นไปตาม (1)(ข) โดยอนุโลม

(ข) ยื่นรายงานการปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาต ทั้งนี้ การยื่นดังกล่าวให้เป็นไปตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

ข้อ 5 ให้บริษัทที่ออกและเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นในกรณีทั่วไปตามภาค 2 แห่งประกาศที่ ทจ. 9/2552 รายงานการชำระหนี้ตาม ตั๋วเงินต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของแต่ละเดือนที่มีการชำระหนี้ ทั้งนี้ ตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

ข้อ 6 ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ภายหลังการออกหุ้นกู้ ให้ผู้ได้รับอนุญาตส่งเอกสารหรือหลักฐานตามวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นแบบคำขอในการเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่และ

การยื่นเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ