การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 11:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 3/2553

เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ

การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 ข้อ 15 และข้อ 26 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 80/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) “ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(3) “หลักประกันเริ่มต้น” (initial margin) หมายความว่า จำนวนทรัพย์สินขั้นต่ำที่ลูกค้าต้องวางเป็นประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเมื่อมีการสร้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขึ้นใหม่

(4) “หลักประกันรักษาสภาพ” (maintenance margin) หมายความว่า จำนวนทรัพย์สินขั้นต่ำที่ลูกค้าต้องดำรงไว้ตลอดเวลาที่มีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเป็นประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 2 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังต่อไปนี้

(1) หลักฐานเกี่ยวกับการรับส่งคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า โดยอย่างน้อยต้องจัดให้มีบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับการทำรายการให้แก่ลูกค้านับตั้งแต่เวลาที่ได้รับคำสั่งดังกล่าวจนถึงเวลาที่ทำรายการเสร็จสิ้น

(2) หลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า (confirmation statement)

(3) หลักฐานยืนยันการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกให้ลูกค้านำทรัพย์สินมาวางเป็นหลักประกันเพิ่มเติม

(4) บัญชีแสดงรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าแต่ละรายตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องส่งหลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าและหลักฐานยืนยันการเรียกหลักประกันเพิ่มเติมตามวรรคหนึ่ง ให้แก่ลูกค้าตามวิธีการที่ได้ตกลงไว้กับลูกค้าภายในวันทำการถัดจากวันที่มีการซื้อขายหรือวันที่มีการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม แล้วแต่กรณี

ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแสดงรายละเอียดอย่างน้อยตามรายการดังต่อไปนี้ในหลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า

(1) ชื่อลูกค้าหรือหมายเลขบัญชีเพื่อการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า

(2) วันที่เกิดรายการซื้อขาย

(3) รายละเอียดเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ประเภทของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (contract type) ชนิดของสินค้าหรือตัวแปร (underlying assets/variables) เดือนที่ส่งมอบหรือชำระราคา (settlement month) เป็นต้น หรือชื่อย่อของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (symbol) ที่ศูนย์ซื้อขายสัญญากำหนด

(4) จำนวนและราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) ประเภทของการทำรายการซื้อขาย เช่น เป็นการสร้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขึ้นใหม่ เป็นการล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีอยู่ เป็นต้น

(6) อัตราค่าธรรมเนียมในการทำรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 4 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแสดงรายละเอียดอย่างน้อยตามรายการที่กำหนดไว้ในข้อ 3(1) และ (3) ตลอดจนรายการดังต่อไปนี้ในหลักฐานยืนยันการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม

(1) มูลค่าหลักประกันเริ่มต้นและมูลค่าหลักประกันรักษาสภาพ ทั้งนี้ ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกเก็บมูลค่าหลักประกันเริ่มต้นหรือมูลค่าหลักประกันรักษาสภาพสำหรับการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใด ๆ แตกต่างกัน ให้ระบุมูลค่าหลักประกันเริ่มต้นหรือมูลค่าหลักประกันรักษาสภาพสำหรับการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น ๆ เป็นรายสัญญาด้วย

(2) ราคาตลาด (market price) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ณ สิ้นวันทำการ

(3) ผลขาดทุนจากฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าและมูลค่าหลักประกันคงเหลือภายหลังจากการปรับมูลค่าตามราคาตลาด (mark to market) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) จำนวนและประเภทของทรัพย์สินที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกให้ลูกค้านำมาวางเป็นหลักประกันเพิ่มเติม

ข้อ 5 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแสดงรายละเอียดอย่างน้อยตามรายการที่กำหนดไว้ในข้อ 3 และข้อ 4 ตลอดจนรายการดังต่อไปนี้ในบัญชีแสดงรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าแต่ละราย

(1) ประเภทของลูกค้า โดยให้ระบุว่าเป็นผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายย่อย และในกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อขายเพื่อบุคคลอื่นหลายรายหรือหลายทอดผ่านบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ (omnibus account) ให้ระบุกรณีดังกล่าวไว้ด้วย

(2) ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดที่ลูกค้าอาจมีได้ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง

(3) ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าที่คงค้างอยู่ (open interest)

(4) จำนวนและประเภทของทรัพย์สินที่ลูกค้านำมาวางเป็นหลักประกัน หรือเพื่อชำระราคาและส่งมอบตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเมื่อสัญญาครบกำหนด

(5) ผลกำไรจากฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าและมูลค่าหลักประกันคงเหลือภายหลังจากการปรับมูลค่าตามราคาตลาด (mark to market) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(6) จำนวนและประเภทของทรัพย์สินที่เกินกว่ามูลค่าหลักประกันรักษาสภาพ

ข้อ 6 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดทำหลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า หลักฐานยืนยันการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม และบัญชีแสดงรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าแต่ละราย ไว้เป็นลายลักษณ์อักษรโดยต้องจัดทำเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจจัดทำข้อมูลดังกล่าวในรูปข้อมูลเอกสารหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

ข้อ 7 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดเก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) บันทึกการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากลูกค้า ให้เก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาสามเดือนนับแต่วันที่ให้คำแนะนำหรือวันที่ได้รับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำหรือ การรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากลูกค้าและการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำและการรับคำสั่งซื้อขายไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ

ในกรณีที่การให้คำแนะนำหรือการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดเก็บเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวด้วย

(2) บันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับการทำรายการให้แก่ลูกค้า หลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า หลักฐานยืนยันการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม บัญชีแสดงรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าแต่ละราย และรายงานหรือบทความการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้า หรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตลอดจนหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า ให้เก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่เกิดรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า วันที่มีการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม หรือวันที่เผยแพร่รายงานหรือบทความการวิเคราะห์ดังกล่าวให้แก่ลูกค้า แล้วแต่กรณี โดยการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวในระยะเวลาสองปีแรกต้องกระทำในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันทีในการจัดให้มีการให้คำแนะนำของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นบทวิเคราะห์หรือเอกสารประกอบการให้คำแนะนำอื่นใดไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีการให้คำแนะนำดังกล่าวในประเทศไทย

ข้อ 8 ให้บรรดาประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 2/2549 เรื่อง การจัดทำและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 9 ในกรณีที่ประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 2/2549 เรื่อง การจัดทำและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึง การอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เนื่องจากได้มีการปรับปรุงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้

เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศสำนักงาน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 2/2549 เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และ (2) เพื่อกำหนดเกณฑ์การจัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับการให้คำแนะนำของ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ