ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 10:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบ

การแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการและผู้บริหารของ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

พ.ศ. 2553

_____________________________

โดยที่มาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ/น/ข. 87/2552 เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552กำหนดให้การแต่งตั้งหรือการยอมให้บุคคลใดเป็นหรือทำหน้าที่กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. สำนักงาน ก.ล.ต. จึงกำหนดแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ อธ/น/ข. 11/2548 เรื่อง แนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2548

ข้อ 2 ในการขอรับความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดแนวปฏิบัติไว้ดังนี้

(1) กรณีผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่งตั้งบุคคลใหม่เป็นกรรมการหรือผู้จัดการ หรือกรณีอื่นนอกจากที่กำหนดใน (2) ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายื่นเอกสารดังต่อไปนี้ ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

(ก) คำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอ

(ข) หนังสือรับรองว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ หนังสือรับรองดังกล่าวต้องลงลายมือชื่อบุคคลที่จะเป็นกรรมการหรือผู้จัดการ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยกรรมการที่มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพัน หรือในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีการมอบอำนาจ ผู้รับรองต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่รับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้รับความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการและผู้บริหารจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว

(ก) การแต่งตั้งบุคคลดังต่อไปนี้ โดยผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตรวจสอบแล้วว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

1. บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ

2. กรรมการหรือผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นสถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นอยู่แล้วก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ข) การเปลี่ยนตำแหน่งบุคคลที่เคยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. จากตำแหน่งผู้จัดการเป็นกรรมการ หรือจากตำแหน่งกรรมการที่มีอำนาจในการจัดการเป็นกรรมการที่ไม่มีอำนาจในการจัดการ ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรืออำนาจของบุคคลดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลบังคับ พร้อมทั้งระบุวันที่การเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลบังคับไว้ในหนังสือที่แจ้งด้วย

ข้อ 3 ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ สำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว และจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบโดยเปิดเผยไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอ เอกสารหลักฐานประกอบคำขอ และหนังสือรับรอง ที่ครบถ้วนถูกต้อง

ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. มีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม สำนักงาน ก.ล.ต. จะแจ้งผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นหนังสือโดยระบุเหตุผลหรือระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณา แล้วแต่กรณี ไปพร้อมกันด้วย

ในกรณีที่ข้อมูลที่ระบุไว้ในคำขอ เอกสารหลักฐานประกอบคำขอ หรือหนังสือรับรองไม่ถูกต้อง อาจมีผลให้ผู้ลงลายมือชื่อในเอกสารดังกล่าวมีลักษณะต้องห้าม และอาจถูกดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าวได้

ข้อ 4 นอกจากเหตุของการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าวแล้ว ให้การให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการหรือผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสิ้นสุดลง เมื่อพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวด้วย เช่น การพ้นจากตำแหน่งตามวาระและไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกต่อไปหรือการลาออกจากตำแหน่ง เป็นต้น

ข้อ 5 เมื่อการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสิ้นสุดลง ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการให้บุคคลนั้น พ้นจากตำแหน่งหรือหน้าที่โดยไม่ชักช้า

ข้อ 6 เมื่อผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้รับหรือถือว่าได้รับความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดเป็นกรรมการหรือผู้บริหารแล้ว หรือเมื่อการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการหรือผู้บริหารสิ้นสุดลง หากตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่ต้องมีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกับ นายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กระทรวงพาณิชย์ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าส่งสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนั้นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่นายทะเบียนรับจดทะเบียน

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อปรับปรุงการให้ความเห็นชอบผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้รวดเร็ว

และทันต่อความต้องการของภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้นโดยคงไว้ซึ่งการคุ้มครองผู้ลงทุนจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากบุคคลที่ขาดคุณสมบัติหรือมี

ลักษณะต้องห้าม และ (2) เพื่อให้แนวปฏิบัติสำหรับการขอความเห็นชอบบุคคลเป็นกรรมการและผู้บริหารของสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้

การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสอดคล้องกับแนวปฏิบัติในธุรกิจหลักทรัพย์ จึงจำเป็นต้องออก

ประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ