การซื้อขายหลักทรัพย์ของสมาชิกหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะ นายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2542

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday October 1, 1999 10:40 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                                        ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์ของสมาชิกหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะ
นายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2542
โดยที่เห็นสมควรให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การซื้อขายหลักทรัพย์ของสมาชิกหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า เพื่อความโปร่งใสและมิให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว ตามความในข้อ 4 และข้อ 38 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2542 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2542
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2542 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในกรณีที่สมาชิกทำการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า ให้สมาชิกปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเฉพาะด้วยเงินสด
(2) ไม่ให้นับมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อการประเมินผลงาน หรือคำนวณค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่การตลาดของสมาชิกนั้น
(3) ไม่ให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าวยกเว้นการให้ข้อมูลของหลักทรัพย์ดังกล่าวที่เป็นข้อมูลและตัวเลขเบื้องต้นที่เป็นข้อเท็จจริง (Factsand Figures) ซึ่งได้เปิดเผยเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสาธารณชนแล้ว
(4) ไม่จัดทำและเผยแพร่งานวิเคราะห์หรืองานวิจัยเกี่ยวกับหลักทรัพย์ดังกล่าว
(5) จัดให้มีมาตรการแก้ไขความผิดพลาดในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองที่เหมาะสมและชัดเจน โดยต้องไม่ทำให้สมาชิกเป็นผูถือหลักทรัพย์ของบริษัทตนเอง
ข้อ 3 ให้สมาชิกจัดทำหลักเกณฑ์การห้ามใช้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า และหลักเกณฑ์การห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวที่ทำให้เกิดความขัดแยังทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) ระหว่างสมาชิกกับลูกค้า เพื่อใช้ปฏิบัติภายในหน่วยงานของสมาชิกรวมทั้งบทลงโทษพนักงานของสมาชิกในกรณีที่มีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว
ข้อ 4 ให้สมาชิกรายงานรายชื่อบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิก และรายงานการเปลี่ยนแปลงรายชื่อบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงต่อตลาดหลักทรัพย์ภายในเวลาและตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ทั้งนี้ให้ระบุชื่อของบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิก และความสัมพันธ์ที่แสดงถึงการมีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิก และประกาศรายชื่อบริษัทนั้นไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของสมาชิก
ข้อ 5 ให้สมาชิกจัดให้มีระบบกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของสมาชิก ตามประกาศนี้ และรายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบทันทีเมื่อตรวจสอบพบว่าสมาชิกฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2542
(ลงนาม) สุรัตน์ พลาลิขิต
(นายสุรัตน์ พลาลิขิต)
รองผู้จัดการ
ผู้ทำการแทนผู้จัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ