พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 17 - 23 กรกฎาคม 2552

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 2009 14:19 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 17 กรกฎาคม 2552 - 23 กรกฎาคม 2552

ภาคเหนือ

ช่วงวันที่ 17-18 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นช่วงวันที่ 19-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับผลผลิตทางการเกษตรจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สวนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วควรตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง แสงแดดส่องถึง และเก็บกวาด ภายในสวนให้สะอาดเพื่อไม่ให้กลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชรุ่นใหม่ในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์และชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงวันที่ 17-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทางด้านตอนบนและตะวันออกของภาค หลังจากนั้นช่วงวันที่ 22-23 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตรจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดขึ้นได้ บริเวณที่ปลูกข้าวนาปีควรใช้ตาข่ายดักตามทางน้ำไหลเข้าแปลงนา เพื่อป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ อนึ่ง เกษตรกรที่จำเป็นต้องทำงานในที่ชื้นแฉะควรสวมถุงมือและรองเท้าบูททุกครั้งเพื่อป้องกันโรคฉี่หนู

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายเกือบตลอดช่วง โดยช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. มีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุก ทำให้สภาพอากาศชื้น เกษตรกรที่ปลูกกล้วยไม้ในควรดูแลโรงเรือนให้สะอาด โปร่งและไม่อับชื้น เพื่อป้องกันโรคพืชที่มีสาเหตุมาจากเชื้อรา เช่น โรคเน่าดำ และโรคแอนแทรกโนส เป็นต้น รวมทั้งควรหมั่นสังเกตหากพบต้นที่เป็นโรคควรคัดแยกออกไปทำลายนอกแปลงปลูก เพื่อป้องกันการระบาดภายในโรงเรือน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 17-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง หลังจากนั้นช่วงวันที่ 22-23 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่มี น้ำท่วม เมื่อน้ำลดลงแล้วควรเร่งฟื้นฟูให้ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ในช่วงนี้ ควรจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ช่วงวันที่ 17-21 ก.ค. ทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งจึงควรระวังป้องกันความเสียหาย ส่วนชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณทางตอนบนของภาค ช่วงวันที่ 21-23 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกวันที่ 17-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงวันที่ 22-23 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายสำหรับบริเวณที่ถูกน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา เมื่อน้ำที่ลดลงแล้ว เกษตรกรควรเร่งฟื้นฟูสภาพพื้นที่การเกษตรให้พร้อมใช้งาน ส่วนยางพาราชาวสวนควรกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราชนิดต่างๆที่อาจระบาดได้ง่ายในช่วงที่มีฝนตกและสภาพอากาศชื้น อนึ่ง ช่วงวันที่ 17-21 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ