พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 9 - 15 กรกฎาคม 2553

ข่าวทั่วไป Friday July 9, 2010 14:45 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 09 กรกฎาคม 2553 - 15 กรกฎาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 9 -13 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 14-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในสภาพที่มีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ความชื้นสูง มะขามหวานที่กำลังติดฝักในช่วงนี้ ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราแป้งและโรคราสีชมพู เป็นต้น ซึ่งอาจจะระบาด ทำลายผลผลิต และคุณภาพด้อยลง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 9 -13 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 14-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืชที่ปลูกอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากตื้น เพื่อป้องกันพืชขาดน้ำจนชะงักการเจริญเติบโต ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้มิดชิด ไม่ให้ฝนสาด เพื่อป้องกันสภาพอับชื้นที่อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 9 -13 ก .ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 14 -15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ในช่วงที่มีฝนตกอาจทำให้หญ้าเลี้ยงสัตว์ สะสมน้ำมาก เกษตรกรจึงควรผึ่งแดดลดความชื้นก่อนนำไปให้สัตว์เลี้ยงกิน เพื่อป้องกันสัตว์เจ็บป่วยจากอาการท้องอืด นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย โดยหมั่นสังเกตหากพบตัวที่เป็นโรคควรแยกออกจากกลุ่ม แล้วรีบรักษาทันที

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 9 -13 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 14-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับชาวสวนไม้ผลควรตัดแต่งกิ่ง ดูแลสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้น ป้องกันโรคพืชจำพวกเชื้อราซึ่งมักระบาดในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง นอกจากนี้ควรทาสารป้องกันเชื้อราบริเวณรอยแผลที่ตัด

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง สำหรับพื้นที่การเกษตรในบริเวณที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตกหนัก ส่วนผลไม้ควรเก็บกิ่งไม้และผลที่เน่าเสียไปทำลาย เก็บกวาดบริเวณโคนต้นให้โล่งเตียน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของแมลงศัตรูพืชและโรคพืชต่างๆ โดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ