พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 24 - 30 กันยายน 2553

ข่าวทั่วไป Friday September 24, 2010 14:37 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 24 กันยายน 2553 - 30 กันยายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 25 - 28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงวันที่ 29-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงในระยะนี้ ผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับไม่ควรปลูกพืชหนาแน่นจนเกินไป ปรับบริเวณแปลงปลูกให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อช่วยป้องกันโรคพืชจำพวกเชื้อราระบาด ทำลายผลผลิตให้เสียหาย ด้อยคุณภาพ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 24 - 28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และในช่วงวันที่ 29-30 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงในช่วงนี้ จะมีการระบาดของโรคพืชจำพวกเชื้อราในแปลงนาโดยเฉพาะแปลงที่ปลูกข้าวหนาแน่นอาจเอื้อต่อการระบาดได้ง่ายยิ่งขึ้น ชาวนาจึงควรเพิ่มความระมัดระวังโรคดังกล่าว อนึ่ง เกษตรกรที่จำเป็นต้องทำงานในที่ชื้นแฉะควรสวมถุงมือและรองเท้าบูททุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู

ภาคกลาง

ฝนฟ้าคะนองกระจาย ตลอดช่วง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 29-30 ก.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวนาควรใช้ตาข่ายดักตามทางน้ำไหลเข้าแปลงนา เพื่อป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรเตรียมวัสดุสำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันน้ำไหลหลากเข้าบ่อเมื่อมีฝนตกหนัก

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ตลอดช่วง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 29-30 ก.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับชาวสวนยางพาราควรดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชจำพวกเชื้อรา ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์และชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง ชาวสวนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วควรทำความสะอาดพื้นที่เพาะปลูก และไม่กองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในบริเวณสวน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของศัตรูพืชและเชื้อโรคต่างๆ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ