พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 27 กันยายน 2553 - 03 ตุลาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 2010 14:38 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 27 กันยายน 2553 - 03 ตุลาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. — 3 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค พื้นที่การเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมเมื่อระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว รวมทั้งป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่อาจระบาดภายหลังน้ำลดด้วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. — 3 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงนา เพราะช่วงที่ฝนลดน้อยลงอาจมีแมลงศัตรูพืชจำพวกปากดูด โดยเฉพาะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเข้าทำลาย ดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ต้นข้าวมีอาการใบเหลืองจนกระทั่งแห้งตายในที่สุด

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. — 3 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรบริเวณภาคกลางตอนล่างที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก และเตรียมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. — 3 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ส่วนพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดเตรียมระบบระบายน้ำบริเวณแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรบริเวณภาคใต้ตอนบนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป โดยเฉพาะบ่ออนุบาล ทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน ส่งผลกระทบต่อสภาวะการเจริญเติบโต

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ