ไทย–อิสราเอล หารือเศรษฐกิจการค้าชื่นมื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 15:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้หารือทวิภาคีกับ H.E. Naftali Bennettรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอิสราเอลในประเด็นเกี่ยวกับการค้าและการลงทุนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เมื่อวันที่5ธันวาคม 2556 ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 9 ณเมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-อิสราเอลที่อิสราเอลเสนอจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในไตรมาสแรกของปี 2557 เป็นเวทีหารือถึงโอกาสและความเป็นไปได้ในการจัดทำ FTA ระหว่างกัน และนอกจากนี้ยังได้ขอให้อิสราเอลสนับสนุนไทยในการเข้าร่วมอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติของอิสราเอลรวมทั้งการได้รับสัมปทานการสำรวจ ขุดเจาะก๊าซแหล่งเล็กของอิสราเอลด้วย

ทั้งนี้ ไทยมีความยินดีให้ความร่วมมือในด้านต่างๆระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งในเรื่องความร่วมมือผ่าน Financial Protocol ของอิสราเอลและเรื่องอื่นๆ ทั้งนี้ไทยตอบรับที่จะสนับสนุนอิสราเอลในการเข้ามาสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอาเซียนโดยให้ไทยเป็นประตูทางการค้าและการลงทุนในอาเซียน เนื่องจากไทยมีแผนที่จะลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เพื่อปรับปรุงระบบการขนส่งซึ่งจะเชื่อมโยงไทยเข้ากับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและภูมิภาคอื่นๆ ในเอเซีย โดยไทยเห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีโอกาสและช่องทางในการขยายการค้าและการลงทุนได้อีกในอนาคต

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ