ไทย-ฮ่องกง เร่งขยายช่องทางการค้า เชื่อมประตูสู่จีนและอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 17:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘รมว.พาณิชย์’ หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาการพาณิชย์และเศรษฐกิจฮ่องกง (H.E. Mr. Gregory So) เพื่อเร่งสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2558 ณ เกาะโบราไคย์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาการพาณิชย์และเศรษฐกิจฮ่องกง ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 21 โดยการหารือครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เร่งสานต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ตามที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ตกลงกันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Cooperation Committee : JCC) ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการค้าและความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ฮ่องกงสนใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและ SMEs ในขณะที่ไทยสนใจที่จะเรียนรู้ประสบการณ์จากฮ่องกงในการเป็น Trading Nation และการพัฒนา SMEs โดยการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-ฮ่องกง (Cooperation Arrangement on Strengthening Trade and Economic Relations) ตั้งแต่ปี 2556

พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า ฮ่องกงขอบคุณไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานฝ่ายอาเซียนสำหรับการผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง หลังจากที่ได้เริ่มเจรจาครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 และมีเป้าหมายให้สรุปผลในปี 2559 โดยจะมีการเจรจาอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 4 ณ สิงคโปร์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ในขณะที่ไทยเรียกร้องให้ฮ่องกงนำเข้าผลไม้และสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หลังจากที่มีการเยือนฮ่องกงเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้ข้าวไทยได้รับความสนใจและมีการนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น ปัจจุบันฮ่องกงเป็นตลาดหลักสำคัญในการส่งออกข้าวของไทย ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวเหนียว และข้าวขาว นอกจากนี้ ไทยขอให้ฮ่องกงให้ความช่วยเหลือในการรับรองเรื่องการขนถ่ายลำเรือที่ส่งสินค้าจากไทยผ่านฮ่องกงไปยังประเทศจีน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ส่งออกไทยมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำว่าพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ กับฮ่องกง เพื่อจะสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันในอนาคต และได้ย้ำนโยบายของไทยในการดำเนินการค้าด้านต่างประเทศอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยไทยจะใช้ฮ่องกงเป็นประตูสู่จีน และขอให้ฮ่องกงใช้ไทยเป็นประตูสู่อาเซียน โดยฮ่องกงสนับสนุนให้มีช่องทางการค้าระหว่างกัน

ฮ่องกงเป็นประเทศคู่ค้าของไทยที่มีความสำคัญมาก โดยปัจจุบันเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) ทั้งสองประเทศมีมูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละ 14,194.25 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2557 การค้ารวมมีมูลค่า 13.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปฮ่องกง 12.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากฮ่องกง 1.2พันล้านเหรียญสหรัฐ การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายเติบโตลดลงร้อยละ 6.87 สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เม็ดพลาสติก ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง เป็นต้น และสินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ