ไทยถกปัญหาอินโดนีเซีย หารือเศรษฐกิจการค้าชื่นมื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2015 14:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย (H.E. Mr. Thomas Lembong) โดยได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลอินโดนีเซียที่ให้การสนับสนุนการนำเข้าข้าวไทยมาโดยตลอดและหวังว่าจะให้การสนับสนุนนำเข้าข้าวจากไทยอย่างต่อเนื่อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยมีความกังวลต่อการดำเนินการของอินโดนีเซียในเรื่องกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าพืชสวน ซึ่งกำหนดให้ต้องขอรับคำรับรองการนำเข้าและต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้าจากกระทรวงการค้าหลังจากที่ได้คำรับรองการนำเข้าจากกระทรวงเกษตรแล้ว ซึ่งไทยเห็นว่ากฎระเบียบเหล่านี้เป็นการจำกัดปริมาณการส่งออกของสินค้าพืชสวนของไทยไปอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียน ลำไยและหอมแดง จึงขอให้อินโดนีเซียทบทวนกฎระเบียบดังกล่าว เพื่อเพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน นางอภิรดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยขอให้อินโดนีเซียพิจารณารับรองแหล่งเพาะปลูกหอมแดงของไทยทั้งประเทศ นอกจากจังหวัดศรีสะเกษที่ได้รับการรับรองเป็นพื้นที่ปลอดศัตรูพืชแล้ว

นอกจากนี้ ไทยเห็นว่าทั้งสองฝ่ายยังไม่เคยจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทยอินโดนีเซีย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความตกลงทางการค้าเมื่อปี 2554 จึงเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ครั้งที่ 1 ซึ่งอินโดนีเซียมีความยินดีอย่างมาก โดยเห็นพ้องว่าการประชุมดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และแก้ไขปัญหาด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นางอภิรดี เปิดเผยอีกว่า สำหรับประเด็นการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ไทยขอให้อินโดนีเซียในฐานะประธาน RCEP และประเทศขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ร่วมมือกับไทยในการผลักดันสมาชิกอาเซียนให้มีท่าทีร่วมกัน และสามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 2559 ซึ่งอินโดนีเซียแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเปิดตลาดเพิ่มเติมให้กับประเทศจีนเพราะปัจจุบันขาดดุลการค้ากับจีนสูงมาก และเห็นว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) จะเป็นเวทีที่อินโดนีเซียสามารถใช้ในการยกระดับมาตรฐานประเทศได้ ซึ่งไทยเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันในเรื่องนี้

การค้าไทย-อินโดนีเซีย ในปี 2557 อินโดนีเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียน รองจากมาเลเซียและสิงคโปร์ และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ในโลก การค้าของไทยกับอินโดนีเซีย ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 17,110.07 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 6.52 ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.ก.ย.) ของปี 2558 การค้ารวมไทย-อินโดนีเซีย มีมูลค่า 11,090.77 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 14.19 โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้ามูลค่า 806.16 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 พฤศจิกายน 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ