ไทย-ฮ่องกง ร่วมมือส่งเสริมโอกาสทางการค้าและการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2015 14:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง (H.E. Mr. Gregory So) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลฮ่องกงที่ช่วยดูแล ควบคุม และแก้ไขปัญหาการปลอมปนข้าวไทยในตลาดฮ่องกงอย่างจริงจัง ทำให้ปัจจุบันปัญหาการปลอมปนข้าวลดน้อยลงมาก ทั้งนี้ ไทยขอให้ฮ่องกงสนับสนุนการนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น ผลไม้ เป็นต้น

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้เรียกร้องให้ฮ่องกงเร่งแก้ไขปัญหาการส่งออกทุเรียนของไทย โดยเฉพาะวิธีการที่ฮ่องกงตรวจสารเร่งสุกด้วยการบดผลไม้ทั้งลูกแล้ววัดปริมาณสารตกค้าง ซึ่งไทยเห็นว่า เป็นการไม่ยุติธรรมต่อทุเรียนไทยที่มีสัดส่วนเปลือกมากกว่าผลไม้อื่น อีกทั้งฮ่องกงยังมีข้อบังคับไม่ให้นำเข้าผลไม้สดที่มีการชุบสารขมิ้นอีกด้วย ซึ่งไทยชี้แจงว่า สารขมิ้นเป็นสมุนไพรที่คนไทยนิยมนำมาประกอบอาหารและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ดี ฮ่องกงรับที่จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวเชิญชวนฮ่องกงให้เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีเส้นทางรถยนต์เชื่อมต่อไปอินเดีย และมีเส้นทางรถไฟเชื่อมจากจีนตอนใต้ไปในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงทุน ฮ่องกงกล่าวแสดงความสนใจอย่างมาก และเห็นว่า เส้นทางโลจิสติกส์ สามารถเชื่อมโยงกับโครงการ one belt one road ของจีนได้ ซึ่งจะทำให้เป็นช่องทางในการขนส่งสินค้าและทำธุรกิจในอนาคต ปัจจุบันฮ่องกงเป็นนักลงทุนที่สำคัญอันดับที่ 5 ของไทย โดยจากสถิติของ BOI ในปี 2558 (ม.ค.-ส.ค.) มีโครงการลงทุนของฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนจำนวน 32 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 16,570 ล้านบาท

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-ฮ่องกง :โดยรัฐมนตรีฮ่องกงได้กล่าวขอบคุณไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานฝ่ายอาเซียนที่ช่วยสนับสนุนการเจรจาให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และขอให้ไทยช่วยผลักดันการเจรจาให้สามารถสรุปผลได้ภายในปี 2559 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 และเป็นนักลงทุนอันดับที่ 5 ของไทย โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) มูลค่าการค้าเฉลี่ยระหว่างไทยและฮ่องกงอยู่ที่ 14.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุด ในปี 2558 (ม.ค.-ก.ย.) การค้ารวมมีมูลค่า 10.07 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปฮ่องกง 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากฮ่องกง 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 พฤศจิกายน 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ