ไทย-เช็ก กระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2017 14:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 นายมาเร็ก ลิบชีตซกี (Mr. Marek Librick?)เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์) เนื่องในโอกาสการเข้ารับตำแหน่งใหม่ รวมทั้งหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสาธารณรัฐเช็ก รวมถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย -สาธารณรัฐเช็ก (Joint Economic Committee: JEC) ครั้งที่ 2

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าทั้งสองประเทศต่างมีศักยภาพและมีโอกาสที่จะสามารถขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันเพิ่มขึ้นได้อีก ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคโดยฝ่ายเช็กให้ความสำคัญกับประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีศักยภาพในอาเซียน รวมทั้งยังเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งในอาเซียนที่เป็นเป้าหมายการส่งออก โดยทั้งสองประเทศมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันได้ในหลายด้าน เช่น ด้านการท่องเที่ยว ด้านการจับคู่ทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ (เครื่องมือทางการแพทย์ ชิ้นส่วนยานยนต์) การสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและกระจายสินค้าไปยังประเทศอาเซียนอื่นเป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย -สาธารณรัฐเช็ก (Joint Economic Committee: JEC) ครั้งที่ 2 พร้อมกิจกรรมคู่ขนานของภาคเอกชน ทั้งการสัมมนาและการจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2560 ที่กรุงเทพฯ โดยเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญของทั้งสองฝ่ายในการเสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ฝ่ายเช็กแสดงความเชื่อมั่นที่ทั้งสองประเทศจะบรรลุเป้าหมายมูลค่าทางการค้ารวม 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่ได้กำหนดมาตั้งแต่การประชุม JECครั้งที่ 1 ซึ่งปลัดกระทรวงพาณิชย์เห็นว่าควรดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายอาจจะริเริ่มแผนปฏิบัติการร่วมกัน (Joint Action Plan) โดยกำหนดกิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน ตลอดจนพิจารณาสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ (อาทิ อาหารและสปา เป็นต้น) การจับคู่ twin cities รวมทั้งผลักดันความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน

ในปี 2559 การค้าระหว่างไทยและสาธารณรัฐเช็กมีมูลค่าการค้ารวม 903.88 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสาธารณรัฐเช็กเป็นคู่ค้าอันดับ 41 ของไทยในตลาดโลก ไทยส่งออกสินค้าสำคัญ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ด้ายและด้ายเส้นใยประดิษฐ์ ทองแดงและของทำด้วยทองแดง เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

16 สิงหาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ