‘พาณิชย์’ นำทัพผู้แทนไทยดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสิงคโปร์ผ่าน STEER

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 15:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-สิงคโปร์ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในการประชุม Singapore - Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ซึ่งสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุม STEER ครั้งที่ 5 ร่วมกับนายลิม ฮึง เคียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ และผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันในหลายสาขา เช่น ด้านเกษตรและอาหาร ความร่วมมือด้าน ICT การลงทุน การบิน พลังงาน การอำนวยความสะดวกทางการค้า การท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้เป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ความร่วมมือเรื่อง Start-ups 2 ฉบับ ระหว่างหน่วยงาน International Enterprise Singapore (IE Singapore) กับเอกชนไทย 2 ราย คือ บริษัท C-ASEAN และบริษัท Hubba

นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุม STEER ครั้งนี้ ไทยแสดงความพร้อมในการเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับสิงคโปร์ ในขณะที่สิงคโปร์ได้อนุมัติโรงงานสัตว์ปีกสดแช่เย็นแช่แข็งของไทยเพิ่มเติม ให้สามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกสดแช่เย็นแช่แข็งไปสิงคโปร์ได้โดยตรง จากเดิม 2 โรงงาน เป็นทั้งหมดจำนวน 23 โรงงาน และอนุมัติการนำเข้าไข่ไก่จากไทย 2 ฟาร์ม รวมทั้งยังแสดงความสนใจในผลิตภัณฑ์ออแกนิคจากไทยด้วย สำหรับสินค้ารังนกตากแห้งที่สิงคโปร์ประสงค์จะส่งออกมาไทย ไทยแจ้งว่าได้เริ่มดำเนินการตามระเบียบใหม่ของกรมปศุสัตว์แล้ว

นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า ฝ่ายไทยยังได้เสนอความร่วมมือ ICT ในด้าน Cyber Security, Online Consumer Protection และ Electronic Signatures ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงจะประสานงาน และดำเนินการร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป สำหรับด้านการลงทุน ไทยได้เชิญชวนสิงคโปร์เข้ามาลงทุนใน EEC ซึ่งสิงคโปร์ได้แสดงความสนใจ โดยเฉพาะการลงทุนซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอากาศยานแบบซ่อมทั้งลำ รวมทั้งสนใจร่วมมือในสาขาการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ (cruise)ทั้งในด้านการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเรือสำราญร่วมกัน และการพัฒนาศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญ ซึ่งไทยแจ้งว่าอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือรองรับเรือ cruise ที่กระบี่ และสมุย

สำหรับในด้านพลังงาน ไทยได้ผลักดันให้มีความร่วมมือด้านเอทานอล เนื่องจากไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อการส่งออกได้ในอนาคต และเห็นว่าสิงคโปร์เป็นช่องทางกระจายเอทานอลที่สำคัญ หากมีความร่วมมือระหว่างกันจะเป็นการเปิดตลาดเอทานอลของไทยให้สามารถส่งออกไปประเทศอื่นได้มากขึ้น ซึ่งสิงคโปร์ได้แสดงความสนใจในความร่วมมือดังกล่าว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีต่อความคืบหน้าในการพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ ได้แก่ 1) ด้านการบิน ทั้งการเจรจาแก้ไขความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศเพื่อเพิ่มเที่ยวบินระหว่างกัน และการลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านการบินเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านความปลอดภัยทางการบินและความรู้ทางเทคนิคต่างๆ 2) การจัดทำความตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement: MRA) ในเรื่อง Authorized Economic Operator (AEO) ระหว่างกรมศุลกากรไทยกับสิงคโปร์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของการเคลื่อนย้ายสินค้าของผู้ประกอบการแต่ละฝ่าย 3) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ที่ทั้งสองฝ่ายได้จัดทำ MOU ด้านการให้บริการตรวจสอบสิทธิบัตร โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยได้แต่งตั้ง Intellectual Property Office of Singapore (IPOS) ให้เป็นองค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศ และองค์กรตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศของกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ปี 2559 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 5ของไทยในโลก โดยในปี 2559 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 14,737.32 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 7.43 โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 1,715.61 ล้านเหรียญสหรัฐ และสำหรับ 6 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค. – มิ.ย.) การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 8,365.02 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 11.90 โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 312.29 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญไปสิงคโปร์ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ แผงวงจรไฟฟ้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

30 สิงหาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ