พาณิชย์-เอกชน ผนึกพลังจัดสัมมนา "ASEAN – Hong Kong FTA โอกาสทางการค้าเพื่อเปิดตลาดสู่แดนมังกร"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2018 14:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council: HKTDC) จะจัดสัมมนาเรื่อง “ASEAN – Hong Kong FTA โอกาสทางการค้าเพื่อเปิดตลาดสู่แดนมังกร” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ฮ่องกง รวมทั้งเตรียมความพร้อมและชี้โอกาสให้แก่ผู้ประกอบการในการใช้ประโยชน์จากความตกลงดังกล่าว ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ

นางอรมน กล่าวว่า ในงานสัมมนาจะมีการเสวนาในหัวข้อ ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง โอกาสทางการค้าสู่ตลาดจีน (ASEAN – Hong Kong FTA: Tapping Opportunities in China) โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชนทั้งของไทยและฮ่องกง อาทิ ประธานสภาผู้ส่งออกทางเรือของฮ่องกง อดีตประธานสภาผู้ส่งออกทางเรือของไทย และผู้บริหารของบริษัท เคอรี่ เอ็กเพรส จำกัด จะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ในการทำธุรกิจกับฮ่องกง ตลอดจนโอกาสและวิธีการเข้าถึงตลาดฮ่องกง บทบาทของฮ่องกงในการเป็นประตูเข้าสู่ตลาดจีน และการเตรียมตัวเพื่อใช้สิทธิประโยชน์จากการลดภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ฮ่องกง นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ประจำประเทศไทยและเอเชียใต้ กล่าวปาถกฐาพิเศษในหัวข้อ โอกาสในการขยายธุรกิจภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Opportunity to Expand Business through Belt & Road Initiatives) ด้วย

ทั้งนี้ ความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับฮ่องกง จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 ความตกลงดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยฮ่องกงจะได้ประโยชน์จากการที่อาเซียนลดภาษีศุลกากรให้และสามารถส่งสินค้ามาอาเซียนในอัตราภาษีที่ต่ำลง ในขณะที่อาเซียนจะได้ประโยชน์จากการที่ฮ่องกงตกลงผูกพันภาษีศุลกากรสินค้าทุกรายการภายใต้ AHKFTA ที่ร้อยละ 0 ทำให้อนาคตฮ่องกงไม่สามารถขึ้นภาษีสินค้าที่ส่งออกจากอาเซียนได้ สำหรับการค้าบริการ ฮ่องกงเปิดตลาดภาคบริการให้อาเซียนมากกว่าที่ผูกพันภายใต้ WTO และเปิดตลาดการค้าบริการเพิ่มเติมตามที่ไทยเรียกร้อง ในสาขาบริการด้านการผลิตเนื้อหารายการแก่ผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความเชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าว สามารถเข้าไปดำเนินธุรกิจได้อย่างครบวงจรในฮ่องกง

ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทย ในปี 2560 การค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงมีมูลค่า 15.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 16.42 สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปฮ่องกง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เม็ดพลาสติก ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง สินค้านำเข้าจากฮ่องกง ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อัญมณีและเครื่องประดับ และผ้าผืนส่วนด้านการลงทุน ปี 2560 นักลงทุนฮ่องกงได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นอันดับที่ 8 จำนวน 41 โครงการคิดเป็นมูลค่า 7.16 พันล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาสามารถสำรองที่นั่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 25077512-13 หรือ ลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/tnscofficial

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

24 พฤษภาคม 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ