ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 15:16 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 มีสัญญาณของการฟื้นตัว

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันโดยมีปัจจัยบวกจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.2 ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ ภาษีศุลกากร ปริมาณการผลิตเบียร์ และยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 3 - 5 เดือน ยังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว แม้ว่าจะมีทิศทางที่แผ่วลงจากเดือนก่อนก็ตาม สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของพื้นที่ก่อสร้างที่ได้รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และปริมาณเงินตามความหมายแคบ

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ส่งสัญญาณชะลอลง โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 หดตัวร้อยละ 4.5 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจของสหรัฐอเมริกา

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ยังคงมีสัญญาณของการฟื้นตัว โดยจะเห็นได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น ที่มีการขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง กลับมาหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 สะท้อนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเป็นไปอย่างเปราะบาง ภาครัฐจึงควรมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการเร่งรัดการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอันจะช่วยให้เกิดการจ้างงาน เพิ่มรายได้ รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ