ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนกุมภาพันธ์ 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 15:30 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนกุมภาพันธ์ 2559

ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ซื้อขายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ครอบคลุมหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก กระเบื้อง วัสดุฉาบผิว สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ มีจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด 131 รายการ

ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ปรับเป็นบวกครั้งแรกในรอบหลายเดือน เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2559 (MoM) สาเหตุจากการสูงขึ้นของราคาสินค้าในหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก โดยมีปัจจัยสำคัญจากราคาเหล็กในประเทศเริ่มขยับตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เนื่องจากต้นทุนทั้งวัตถุดิบและเหล็กสำเร็จรูปสูงขึ้นจากเงินบาทอ่อนค่า ประกอบกับผู้ผลิตมีความพยายามเสนอและผลักดันมาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ เช่น เร่งให้ภาครัฐเปิดไต่สวนการทุ่มตลาด เพิ่มมาตรฐานเหล็กนำเข้า ควบคุมไม่ให้มีโรงงานผลิตเหล็กเพิ่มขึ้น ผู้ค้าเหล็กมีความลังเลจึงชะลอการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ อีกทั้งโครงการพื้นฐานภาครัฐเริ่มขับเคลื่อนชัดเจนขึ้น ทำให้อุปทานเหล็กในประเทศลดลงไม่เพียงพอกับอุปสงค์ ส่งผลให้เหล็กอยู่ในภาวะขาดตลาด อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาเหล็กในตลาดโลกที่ทรงตัวในระดับต่ำ

1. ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เท่ากับ 116.0 (ปี 2548 เท่ากับ 100 และเดือนมกราคม 2559 เท่ากับ 115.6)

2. การเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เมื่อเทียบกับ

2.1 เดือนมกราคม 2559 (MoM) สูงขึ้น ร้อยละ 0.3 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการสูงขึ้นของหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กเพียงหมวดเดียว ตามการสูงขึ้นของราคาเหล็กในประเทศได้รับผลกระทบจากเงินบาทอ่อนค่าทำให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบและเหล็กสำเร็จรูปสูงขึ้น อีกทั้งปัญหาราคาเหล็กตกต่ำต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้โรงงานผลิตเหล็กขนาดกลางและขนาดเล็กประสบปัญหาขาดสภาพคล่องต้องหยุดการผลิต ประกอบกับผู้ค้าเหล็กที่นำเข้าจากต่างประเทศมีความลังเลจากการที่ผู้ผลิตในประเทศมีความพยายามเสนอและผลักดันให้ภาครัฐออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ จึงชะลอการนำเข้า ส่งผลให้อุปทานเหล็กในประเทศลดลง

2.2 เดือนกุมภาพันธ์ 2559 เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2558 (YoY) ลดลง ร้อยละ 5.0 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของดัชนีทุกหมวด ยกเว้นหมวดกระเบื้อง หมวดวัสดุฉาบผิว และหมวดสุขภัณฑ์ที่ดัชนีไม่เปลี่ยนแปลง หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ตามการลดลงของราคาเหล็กเส้นและเหล็กโครงสร้างรูปพรรรณ ที่ได้รับผลจากราคาเหล็กในตลาดโลกต่ำและปัญหาเหล็กราคาต่ำจากจีนเข้ามาแข่งขันเหล็กในประเทศ ทำให้มีอุปทานส่วนเกินในตลาดสูง หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ลดลงตามราคาวงกบประตู-หน้าต่าง และบานหน้าต่าง ที่ปัจจุบันนิยมใช้อลูมิเนียมแทนไม้ หมวดซีเมนต์ ลดลงตามราคาปูนซิเมนต์ปอร์ตแลนด์-ผสม ปูนฉาบ มีปริมาณปูนในตลาดมากทำให้แข่งขันสูง หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และหมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ลดลงตามราคาน้ำมันปิโตรเลียม ได้แก่ สายไฟ ท่อร้อยสายไฟ ท่อพีวีซี และยางมะตอย

2.3 เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2559 เทียบกับมกราคม-กุมภาพันธ์ 2558 (AoA) ลดลง ร้อยละ 5.6 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของดัชนีราคาทุกหมวด ยกเว้นหมวดกระเบื้อง หมวดวัสดุฉาบผิว และหมวดสุขภัณฑ์ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง เป็นผลกระทบจากปัญหาราคาเหล็กตกต่ำจากอุปทานส่วนเกินเหล็กในประเทศจีนสูง จึงได้ระบายเหล็กออกไปในเขตอาเซียนโดยได้รับการสนับสนุนการส่งออกจากรัฐบาล ซึ่งได้เข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้การแข่งขันสูง อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ขยายตัว นักลงทุนชะลอการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบผลิตสินค้าลดลงตามราคาน้ำมันปิโตรเลียม ได้แก่ ยางมะตอย สายไฟ และท่อพีวีซี

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 5808 โทรสาร. 0 2507 5825


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ